ป่าไม้มุกดาหาร ตะเพิดชาวบ้าน!ประเคนที่นายทุนเหมือง


เพิ่มเพื่อน    

จี้ผู้ว่าฯมุกดาหาร สอบพฤติกรรมหน่วยป้องกันรักษาป่าคำป่าหลาย  ไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ ส่อเอื้อประโยชน์นายทุนเหมือง หลังหลอกชาวบ้านเซ็นต์ชื่อจนเสียสิทธิ์ครอบครอง  กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย บี้รัฐตรวจสอบพิรุธไฟเขียวอนุญาตสัมปทานผิดกม.แร่ เหตุประเคนที่หวงห้ามป่าสงวนแหล่งต้นน้ำซับให้เอกชน

24ส.ค.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อขอให้ตรวจสอบ พฤติกรรมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ ที่ มห.1( คำป่าหลาย ) โดยระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายได้ติดตามโครงการเหมืองแร่หินทรายอุตสาหกรรม ในท้องที่ หมู่ 6 บ้านนาคำน้อย ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการขอประทานบัตรและจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น แต่ประชาชนในพื้นที่ถูกกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ ที่ มห.1 (คำป่าหลาย) ใช้คำสั่งคุมคามและพยายามจับกุมประชาชนที่อยู่ระหว่างเขตรอยต่อป่าสงวนแห่งชาติดงหมู แปลง 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบแนวเขตและพิสูจน์สิทธิ์การครอบครอง 

โดยกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย มีข้อเรียกร้องดังนี้1.ขอให้ตรวจสอบหนังสือคำสั่งระเบียบปฏิบัติและข้อกฎหมาย การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ มห. 1 ( คำป่าหลาย ) ว่าได้ทำสอดคล้องกับนโยบายเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรป่าของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกต้องหรือไม่อย่างไร 2.การอนุมัติอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงหมู แปลง  ซึ่งยังเป็นพื้นที่ป่าและแหล่งต้นน้ำซับซึม ให้แก่บริษัทเอกชนเหมืองแร่หินทรายอุตสาหกรรมนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ในการอนุมัติอนุญาตตามคำสั่งระเบียบ และข้อกฎหมายถูกต้องหรือไม่อย่างไร

3.การที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทฯ ผู้ได้รับสัมปทานหลอกลวงประชาชน ให้เซ็นต์ลงนามรายชื่อโดยไม่แจ้งรายละเอียดข้อเท็จจริงแก่ชาวบ้าน จนทำให้ชาวบ้านเสียสิทธิ์เสียโอกาสในที่ทำกิน การกระทำดังกล่าวได้กระทำชอบด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไร 4.ขอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบวินัยและพฤติกรรมที่ทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ ที่ มห.1 (คำป่าหลาย) การกระทำดังกล่าวได้กระทำชอบด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไรหากได้ผลเป็นประการใดขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรมายังที่อยู่ที่ปรากฏบนหนังสือฉบับนี้ ภายใน 15 วัน 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ชาวบ้านหมู่ที่ 1, 5, 6, และ 13 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยนายไส ชัยบัน อดีตกำนันตำบลคำป่าหลาย พร้อมด้วยตัวแทนหมู่บ้าน กว่า 50 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร คัดค้านการสัมปทาน โครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนอดหินทราย เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยมี บริษัท ทรี มาเธอร์ เทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้ขอสัมปทาน เมื่อปี 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา  นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และค่าใช้จ่ายในการทำประชามติการขอประทานบัตร พ.ศ.2561 ลงใน ราชกิจจานุเบกษา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2561 เป็นต้นไป.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"