แผ่นดินไหวเขย่าอิหร่านดับ 2 เจ็บมากกว่า 250 คน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.0 ในภาคตะวันตกของอิหร่านใกล้กับชายแดนอิรักเมื่อเช้าวันอาทิตย์ เบื้องต้นมีคนสังเวยชีวิตแล้ว 2 ราย บาดเจ็บมากกว่า 250 คน

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในจังหวัดเคอร์มันชาห์ของอิหรา่น ใกล้ชายแดนอิรัก / express.co.uk / GettyImages

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2561 ว่าสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางตื้น โดยอยู่ห่างจากเมืองจาวันรุดในจังหวัดเคอร์มันชาห์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 26 กิโลเมตร ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อปีที่แล้วที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยคน และมีรายงานด้วยว่าแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้รับรู้ได้ถึงภายในอิรักด้วย

    ฮุชอัง บัซวานด์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเคอร์มันชาห์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ไออาร์ไอบีว่ามีคนเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ 2 คน บาดเจ็บอีก 255 คน

    สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอรายงานอ้างข้อมูลของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายรายว่า แผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับใน 70 หมู่บ้าน แต่ราว 20 หมู่บ้านได้รับการแก้ไขแล้วก่อนรุ่งสาง

    แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกมากกว่า 35 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่มไม่ต่ำกว่า 500 หลัง ซึ่งต้องรื้อสร้างใหม่ทั้งหมด

    โมฮัมหมัด เรซา อามิเรียน หัวหน้าสำนักงานเสี้ยววงเดือนแดงกล่าวว่า ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานในหลายหมู่บ้านอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำดื่ม แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องแจกจ่ายอาหารและเต็นท์ แต่มีการจัดตั้งศูนย์รับมือวิกฤติไว้แล้ว และโรงพยาบาลกับองค์กรบรรเทาทุกข์อยู่ในภาวะเตรียมพร้อม

แฟ้มภาพ คนงานกู้ภัยค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่จังหวัดเคอร์มันชาห์ เมื่อปี 2560 / AFP

    จังหวัดเคอร์มันชาห์ยังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งมีคนเสียชีวิต 620 คนที่จังหวัดนี้ และอีก 8 คนในอิรัก บาดเจ็บมากกว่า 12,000 คน บ้านเสียหายราว 30,000 หลัง ประชาชนจำนวนมากไร้ที่อยู่ เจ้าหน้าที่เคยประเมินความเสียหายไว้ว่าต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการฟื้นฟู แต่ช่วงเวลานี้อิหร่านกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"