'หมวดเจี๊ยบ'แฉวิธีนายทหารหากินกับพลทหาร ทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อเดือน


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.61 - ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปฏิรูปกองทัพ มีหลายเรื่องที่รัฐบาลคสช. สามารถลงมือทำได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารย่อมรู้ปัญหาในกองทัพเป็นอย่างดี ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะมีความตั้งใจจริงที่จะแก้ปัญหาหรือไม่ มาตรการเร่งด่วนขณะนี้คือ การดูแลสวัสดิภาพกำลังพลและสร้างความมั่นใจต่อกระบวนการยุติธรรมให้ครอบครัวทหารเกณฑ์ที่ถูกซ้อมทรมาน ให้คนไทยทั้งประเทศรู้สึกมั่นใจว่าลูกหลานจะปลอดภัยเมื่อเป็นต้องมาใช้ชีวิตในค่ายทหาร ระบบซ้อมทรมานในค่ายทหารต้องหมดไป สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วใช้ระบบสมัครใจแทน เพราะเห็นภาพข่าวการซ้อมทหารปางตาย นับ 10 ราย ในรอบ 9 ปี ทั้งๆที่ อยู่ในการดูแลของกองทัพเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นในค่ายทหาร แต่ไม่รู้ว่ามีอีกกี่สิบกี่ร้อยรายที่ถูกปิดข่าว การซ้อมทรมานนั้น ก็จัดเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ทหารเกณฑ์หลายคนใช้วิธีติดสินบนผู้บังคับกองพันเพื่อขอลากลับบ้าน โดยยอมเซ็นชื่อรับเบี้ยเลี้ยงแล้วยกเงินเดือนให้ผู้พันแทน ผู้พันที่หากินด้วยวิธีนี้ จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทง่ายๆ ทหารเกณฑ์ที่ไม่ยอมรับระบบการซ่อมทหาร ยอมไปเป็นทหารรับใช้ตามบ้านญาติโกโหติกาของผู้คับบัญชา ทั้ง ไม่เต็มใจ แต่กลัวเป็นแบบพลทหารคชา พะชะ เป็นต้น

เหล่านี้คือสาเหตุที่ชาวบ้านสนับสนุนให้ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วหันมารับผู้สมัครใจมากขึ้น  นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่กองทัพส่งกำลังพลไปทำงานผิดประเภท ดังนั้น กองทัพต้องเลิกใช้ทหารไปเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่หรือบังคับใช้ทหารเป็นทาสแรงงานเยี่ยงการค้ามนุษย์ และอย่านำกองทัพไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจ เป็นต้น กลุ่ม NGO และสื่อบางแขนงเช่น ประชาไท ยังเสนอให้ตั้งผู้ตรวจการกองทัพที่ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของกองทัพ เหมือนที่สวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

“ถ้ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ รู้ปัญหาเหล่านี้ แล้วไม่คิดจะแก้ไขทั้งที่มีอำนาจล้นมือ ก็ไม่ทราบว่าจะอยู่เป็นรัฐบาลไปทำไมให้เปลืองงบประมาณแผ่นดิน ทั้งยังทำให้ประเทศชาติเสียโอกาสในการพัฒนา ประเทศใดมีรัฐบาลที่ดีแต่นั่งงอมืองอเท้าไปวันๆ เช่นนี้ ยิ่งอยู่นาน บ้านเมืองก็จะยิ่งเสื่อมถอย”รท.หญิงสุณิสากล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"