โป๊ปปัดตอบโต้อดีตสมณทูตวาติกัน จี้สละตำแหน่งประมุขฐานปกปิดคาร์ดินัลฉาว


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงปฏิเสธจะตอบโต้อดีตเอกอัครสมณทูตวาติกัน ที่เรียกร้องให้พระองค์สละตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรจากกรณีคำกล่าวหาปกปิดเรื่องอื้อฉาวของคาร์ดินัล

โป๊ปฟราสซิสทรงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินขณะเดินทางกลับวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    โป๊ปฟรานซิสทรงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินระหว่างเดินทางจากไอร์แลนด์กลับกรุงโรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม โดยตอนหนึ่งผู้สื่อข่าวถามถึงจดหมายของอาร์ชบิชอปคาร์โล มาเรีย วิกาโน อดีตเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐ ที่ตีพิมพ์เมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้พระองค์สละตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เนื่องจากพระองค์ปกปิดเรื่องอื้อฉาวของคาร์ดินัลธีโอดอร์ แมคคาร์ริก ชาวสหรัฐ โดยโป๊ปฟรานซิสตอบผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้พระองค์จะไม่กล่าวแม้แต่คำเดียว และขอให้ผู้สื่อข่าวอ่านจดหมายที่อาร์ชบิชอปวิกาโนเขียนอย่างรอบคอบ และตัดสินด้วยตัวเอง

    ในจดหมายฉบับดังกล่าว อาร์ชบิชอปวิกาโนระบุไว้ว่า ท่านได้แจ้งโป๊ปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 ว่าคาร์ดินัลผู้นี้เป็นนักล่าที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ คาร์ดินัลธีโอดอร์ผู้นี้เพิ่งสละตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

    อาร์ชบิชอปวิกาโน ชาวอิตาลี ดำรงตำแหน่งเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐ ระหว่างปี 2554-2559 แม้จะเขียนจดหมายกล่าวหาเรื่องนี้ต่อโป๊ปฟรานซิส แต่วิกาโนยังไม่ได้แสดงหลักฐานว่า เขาสนทนาเรื่องนี้กับโป๊ปเมื่อปี 2556

    อาร์ชบิชอปผู้นี้เป็นพันธมิตรของกลุ่มคาร์ดินัลที่เรียกตัวเองว่า "ดูเบีย" ที่ออกมาท้าทายโป๊ปฟรานซิสให้แก้ไขคำสอนเรื่องชีวิตครอบครัว

    โป๊ปฟรานซิสเพิ่งเสร็จจากภารกิจเสด็จเยือนไอร์แลนด์เป็นเวลา 2 วัน เมื่อวันเสาร์พระองค์ได้พบกับเหยื่อที่โดนบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศ 8 คน รวมถึงหญิงคนหนึ่งที่เผยว่า ตอนอายุ 13 ปี เธอโดนบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศในโรงพยาบาล และในวันอาทิตย์ โป๊ปได้ตรัสว่า พระองค์วิงวอนพระผู้เป็นเจ้าให้อภัยต่อบทบาทของคริสตจักรที่ได้สร้างบาดแผลต่อเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"