ช็อก แคนาดาพบหลุมศพนิรนามอีก751หลุมใกล้โรงเรียนชนพื้นเมือง


เพิ่มเพื่อน    

ยิ่งขุดยิ่งเจอ แคนาดาพบหลุมศพไม่มีป้ายชื่อมากกว่า 750 หลุมใกล้กับโรงเรียนประจำเก่าของคริสตจักรคาทอลิกสำหรับเด็กชนพื้นเมืองในรัฐซัสแคตเชวันทางภาคตะวันตกของแคนาดา เป็นการค้นพบที่สร้างความตกตะลึงครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน

แฟ้มภาพ ชาวแคนาดาจัดวางรองเท้าเด็ก 215 คู่เป็นอนุสรณ์ด้านนอกหอศิลป์แวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 ภายหลังการค้นพบศพเด็ก 215 ศพถูกฝังที่โรงเรียนประจำคัมลูปส์ (Mert Alper Dervis/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน อ้างการเปิดเผยของแคดมุส เดลอร์มี ผู้นำของกลุ่มชนพื้นเมืองคาวเวสเซสส์เฟิร์สต์เนชันว่า จนถึงวันพุธที่ผ่านมา การขุดค้นพบหลุมศพไม่มีป้ายชื่อแล้ว 751 หลุม ใกล้กับโรงเรียนประจำเก่าชื่อมารีวาลในรัฐซัสแคตเชวัน สถานที่แห่งนี้ไม่ใช่สุสานหมู่ แต่เป็นหลุมฝังศพที่ไม่มีเครื่องหมาย

    เขากล่าวว่า หลุมศพเหล่านี้อาจเคยมีป้ายบอกชื่อ แต่พวกตัวแทนของคริสตจักรคาทอลิกรื้อแผ่นจารึกเหนือหลุมศพออก ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมในแคนาดา และพวกตนถือว่าหลุมฝังศพเหล่านี้เป็นสถานที่เกิดเหตุอาชญากรรม

    การค้นพบครั้งล่าสุดตอกย้ำประวัติศาสตร์ดำมืดของแคนาดาอีกครั้ง และกระตุ้นเสียงเรียกร้องให้สมเด็จพระสันตะปาปาและคริสตจักรคาทอลิกขอโทษต่อการล่วงละเมิดและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนกินนอนเหล่านี้ ที่พวกเด็กๆ ชนพื้นเมืองถูกบังคับให้หลอมรวมเข้ากับวัฒนธรรมที่ครอบครองประเทศในขณะนั้น

    การขุดค้นที่โรงเรียนมารีวาลแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองริไจนา เมืองเอกของรัฐซัสแคตเชวัน ทางตะวันออกราว 150 กิโลเมตร เริ่มต้นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ภายหลังการค้นพบโครงกระดูกเด็กนักเรียน 215 โครง ถูกฝังอยู่ที่โรงเรียนประจำสำหรับเด็กชนพื้นเมือง คัมลูปส์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ที่นำไปสู่การขุดค้นใกล้กับโรงเรียนเก่าของชนพื้นเมืองทั่วแคนาดา โดยหน่วยงานของรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ

    รายงานกล่าวว่า มีเด็กๆ ชนพื้นเมืองอเมริกัน, เมทิส และอินูอิต ประมาณ 150,000 คนถูกเกณฑ์มาเข้าโรงเรียนประจำลักษณะนี้ 139 แห่งทั่วแคนาดาจนถึงยุคทศวรรษ 1990 ที่นั่นเด็กๆ ถูกบังคับให้พรากจากครอบครัว, ละทิ้งภาษาและวัฒนธรรมของพวกเขา

    เด็กหลายคนโดนล่วงละเมิดทางเพศและทำร้าย มากกว่า 4,000 คนเสียชีวิตในโรงเรียนเหล่านี้ ตามข้อมูลจากการไต่สวนของคณะกรรมการชุดหนึ่งที่สรุปว่า แคนาดาได้กระทำการ "ล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม" กับชุมชนชาวพื้นเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"