ชลประทานผุดสวนริมคลอง ตัดต้นข่อยเป็นรูปทรงสวยสะดุดตา


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในคลองชลประทาน คลอง 1 ขวา บรมธาตุ  เลียบถนนสาย 340 บริเวณสี่แยกสะพานใหม่ อ.เมือง จ.ชัยนาท มีต้นข่อยที่ถูกตัดแต่งเป็นรูปหน้าคน รูปตัวอักษร และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ได้แก่ เต่า พญานาค ตัวเงินตัวทอง ซึ่งแต่ละตัวมีขนาดใหญ่กว่า 1 เมตร ตกแต่งเป็นสวนไม้ดัดอยู่ริมตลิ่งในคลองชลประทาน สร้างความสวยงามและแปลกตาให้กับผู้พบเห็น รวมทั้งผู้สัญจรไปมาบริเวณดังกล่าว จนต้องหันไปมอง บางคนถึงกับจอดรถเพื่อลงไปดูและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

ผลงานนี้ไม่ได้เป็นฝีมือของนักจัดสวนที่ไหน แต่เป็นฝีมือการตัดแต่งของเจ้าหน้าที่ชลประทาน 2 คนที่มีหน้าที่ดูแลคลองส่งน้ำแห่งนี้คือ นายสมชาย พึ่งบุญ อายุ 43 ปี ช่างฝีมือสนาม และ นายไพรัญ พินคง อายุ 54 ปี พนักงานส่งน้ำ โดยทั้งคู่เป็นเจ้าหน้าที่ชลประทานในสังกัดฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท

นายไพรัญ พินคง เจ้าหน้าที่ชลประทาน เปิดเผยว่า คลอง 1 ขวา บรมธาตุแห่งนี้มีความยาว 40 กิโลเมตร กว้าง 30 เมตร โดยเมื่อ 3 ปีก่อนบริเวณนี้ซึ่งเป็นต้นคลองจะมีต้นข่อยขึ้นรกร้างจำนวนมาก จึงได้คิดที่จะตัดแต่งต้นข่อยให้เป็นรูปร่างต่างๆเพื่อปรับภูมิทัศน์ริมคลองให้เกิดความสวยงามน่ามอง ซึ่งขั้นตอนในการทำจะไม่ใช้โครงเหล็กหรือลวดมาขึ้นโครงเหมือนที่อื่น แต่จะใช้กรรไกรตัดแต่งให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการ ซึ่งกว่าจะได้ผลงานแต่ละชิ้นจะต้องใช้เวลาในการตัดแต่งนานเกือบ 1 ปีถึงจะผลงานออกมาสวยงามอย่างที่เห็น

โดยผลงานที่สร้างสรรค์ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีตัวพญานาค 2 ตัว เต่า 2 ตัว ตัวเงินตัวทอง 1 ตัว หน้าคน 1 หน้า และตัวอักษรย่อ ๑ R หมายถึงชื่อคลอง แต่ละตัวมีขนาดใหญ่ 1-2 เมตร ซึ่งจะขยายใหญ่กว่านี้เรื่อยๆ ตามการเจริญเติบโตของต้นข่อย  และไม่ต้องเป็นห่วงว่าสัตว์พวกนี้จะจมน้ำตาย หากปริมาณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น เพราะต้นข่อยเป็นพรรณไม้ที่ทนต่อน้ำท่วม

นายไพรัญ กล่าวอีกว่าหากมีโอกาสจะทำจระเข้ตัวใหญ่ๆเพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว เพราะตั้งแต่ทำมาก็มีผู้ให้ความสนใจทั้งชาวบ้านในละแวกนี้และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา บางครั้งก็จะหยุดรถลงมาดูและถ่ายรูป โดยเฉพาะรถทัวร์นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เวลาจอดรถติดไฟแดงมองลงมาในคลองชลประทาน จะเห็นต้นข่อยเป็นสัตว์รูปร่างต่างๆได้อย่างชัดเจน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยความสวยงามและแปลกตา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"