เลขาฯกกต.เผยแบ่งเขตเลือกตั้งได้ทันทีหลังคลายล็อกพรรค


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.61 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองกล่าวถึงข่าวการคลายล็อกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พรรคการเมืองดำเนินการเพื่อไปสู่การเลือกตั้งว่า สิ่งแรกที่ต้องรอดูคือคำสั่งคลายล็อกของคสช. จะมีผลบังคับใช้ก่อนหรือหลังการลงประกาศราชกิจจานุเบกษาของ พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่  เพราะยังไม่แน่ใจว่ามีความจำเป็นต้องรอตัว พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ลงในราชกิจจาฯ คือมีกฎหมายแม่ก่อนแล้วจึงจะดำเนินการได้หรือไม่  ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่ต้องหารือกันอีกที
 
เลขาฯกกต. กล่าวว่าหากมีผลบังคับใช้และดำเนินการได้แล้วกกต. ก็จะสามารถออกระเบียบและดำเนินการแบ่งเขตได้เลย  โดยไม่ต้องรอช่วงการชะลอการบังคับใช้ของ พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส. 90 วันและระหว่างนั้นก็จะให้พรรคการเมืองแสดงความคิดเห็นเพื่อประกอบการตัดสินใจแบ่งเขต 
 
“กรอบใหญ่ ๆ ของการคลายล็อกครั้งนี้ที่จริงคือเพื่อให้แบ่งเขตได้ทัน  ทำไพรมารี่โหวตได้ทัน  ซึ่งการทำไพรมารี่โหวตก็จะเป็นเรื่องของพรรคที่จะไปดำเนินการเอง โดยต้องมีสมาชิกให้ครบตามเงื่อนไข  มีการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค  ซึ่งหลังจากมีมติจากที่ประชุมใหญ่แล้วต้องแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อตรวจสอบภายใน 15 วัน  จากนั้นจะมีผลเมื่อนายทะเบียนพรรคนำไปลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป”  พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"