คสช.ถอยใช้ไพรมารีโหวตแบบกรธ.


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค. 61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับรูปแบบไพรมารีโหวตที่จะมีคณะกรรมการของพรรคไปรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะยื่นให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาตัวผู้สมัครว่า  ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้วิธีการนี้ แต่คงไม่มีการทำไพรมารีโหวตตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงเห็นว่าวิธีการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมาแต่แรกคือ ให้มีกรรมการสรรหาขึ้นมาในพรรค ประกอบด้วย 11 คน มาจากตัวแทนกรรมการบริหาร 4 คน จากสมาชิกพรรค 7 คน ลงไปคุยกับสมาชิกแต่ละเขต แล้วรวบรวมรายชื่อผู้สมัครมาเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาอีกครั้ง

"วิธีการนี้กรธ.รับรองว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และสามารถทำได้ ซึ่งดีกว่าสมัยก่อนที่กรรมการบริหารพรรคคัดเลือกเองฝ่ายเดียว จึงถอยกลับมายึดตามที่กรธ.เสนอ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ระบุว่าแนวทางนี้มีความเป็นไปได้สูง แต่ขอให้ไปดูวิธีปฏิบัติให้ชัดเจนอีกครั้ง" นายวิษณุ ระบุ

ทั้งนี้ รูปแบบการคัดเลือกผู้สมัครแบบนี้ควรดำเนินการช่วง 30วันสุดท้ายของช่วง 90 วันระหว่างรอพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้เพราะ 60 วันแรกจะเป็นช่วงที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตการเลือกตั้ง ก่อนเข้าสู่ช่วงเลือกตั้ง 150 วัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"