3 รมว.บัลแกเรียยื่นลาออก เซ่นอุบัติเหตุรถบัสตกเหว 17 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีว่าการ 3 กระทรวงของบัลแกเรีย ได้แก่ โยธาธิการ, คมนาคม และมหาดไทย ยื่นลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ ภายหลังรัฐบาลโดนวิจารณ์อย่างหนักจากเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวประสบเหตุลื่นตกถนนดิ่งเหวลึก ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 17 ราย

แฟ้มภาพ รถบัสนำเที่ยวประสบเหตุเสียหลักพุ่งจากถนนตกสู่หุบเบื้องหลังทำให้มีคนเสียชีวิต 17 คนเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561  / BULGARIAN INTERIOR MINISTRY PRESS OFFICE / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2561 อ้างคำแถลงของนิโคไลย์ นันคอฟ รัฐมนตรีโยธาธิการและการพัฒนาท้องถิ่นของบัลแกเรีย ว่าตัวเขาพร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 2 คน คือ อีไวย์โล มอสคอฟสกี รัฐมนตรีคมนาคม และวาเลนติน ราเดฟ รัฐมนตรีมหาดไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันเดียวกันนี้

    เหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวเสียหลักตกถนนระหว่างเกิดฝนตกหนักแล้วร่วงลงหุบแม่น้ำสูง 20 เมตรในภาคตะวันตกของบัลแกเรียเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว คร่าชีวิตผู้โดยสาร 17 ราย และอีก 4 รายยังมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ถึงขณะนี้มีเพียงคนขับรถบัสคันนี้เท่านั้นที่โดนตั้งข้อหา

    ผลการสอบสวนเบื้องต้นของอุบัติเหตุครั้งนี้เมื่อหลายวันก่อนชี้ว่า ถนนสายดังกล่าวเพิ่งได้รับการซ่อมแซมแต่ใช้แอสฟัลต์ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน และเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ นายกฯ บอยโค บอริซอฟ ซึ่งมีแนวคิดกลาง-ขวา ได้ขอร้องให้รัฐมนตรีทั้ง 3 คนลาออกจากตำแหน่ง

    ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยก็ถูกกล่าวหาด้วยว่า ไม่ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนหลายครั้งที่ได้รับแจ้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากคนขับรถหลายรายจากเมืองสโวเยที่อยู่ใกล้เคียง ที่แสดงความวิตกเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดบ่อยครั้งขึ้นบนถนนช่วงตอนนั้น

    ส่วนกระทรวงคมนาคม ก็ถูกตำหนิจากกรณีที่รถบัสเก่าคันนี้ไม่ได้ผ่านการตรวจสภาพตามกฎ 1 ใน 2 ข้อของกระทรวง

    ประธานาธิบดีรูเมน ราเดฟ กล่าวไว้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า โศกนาฏกรรมใกล้กับเมืองสโวเยขับเน้นให้เห็นระบบการก่อสร้างโยธาธิการและการจัดซื้อจัดหาที่เสื่อมทรามและเกิดขึ้นทั่วไป ซึ่งคราวนี้ทำให้มีคนเสียชีวิต

    มีคำกล่าวหาด้วยว่า เงินส่วนใหญ่ที่ใช้ในโครงการซ่อมแซมถนนซึ่งมักเป็นเงินที่มาจากความช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู) นั้นถูกส่งเข้ากระเป๋าของบริษัทหลายแห่งที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ ทำให้เหลือเงินที่ใช้ในการซ่อมถนนจริงเพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น

    บัลแกเรียเข้าเป็นสมาชิกอียูตั้งแต่ปี 2550 แต่ประเทศนี้ยังคงเป็นชาติสมาชิกที่จนที่สุดของอียู โดยมีทางหลวงเชื่อมระหว่างชายแดนที่สร้างเสร็จสมบูรณ์เพียงสายเดียวเท่านั้น และเครือข่ายถนนของประเทศนี้อยู่ในสภาพเลวร้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"