ศาลบราซิลสั่งปธน.สวมหน้ากากอนามัย ส่วนนายกฯ บัลแกเรียโดนปรับ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลโดนศาลสั่งให้สวมหน้ากากอนามัยตามกฎเมื่ออยู่ในที่สาธารณะภายในเมืองหลวงและเขตเฟเดอรัลดิสตริกต์ ส่วนนายกรัฐมนตรีบอยโค บอริซอฟ ของบัลแกเรีย โดนปรับเงินฐานไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะไปเยือนอารามเมื่อวันอังคาร

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร พบปะผู้สนับสนุนเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2563

    ประธานาธิบดีขวาจัดของบราซิลผู้นี้เคยเปรียบเทียบโรคโควิด-19 ว่าเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่เล็กๆ น้อยๆ และคัดค้านการใช้มาตรการล็อกดาวน์ปิดธุรกิจกักกันโรคประชาชนที่บ้าน โดยอ้างว่าสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจมากกว่าความสูญเสียจากโรคนี้ ปัจจุบันบราซิลมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1.1 ล้านราย และเสียชีวิตเกิน 50,000 ราย รุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

    โบลโซนาโรมักปรากฏตัวในที่สาธารณะและพบปะกับผู้สนับสนุนเขาโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และในการเข้าร่วมการชุมนุมครั้งหนึ่ง เขาถูกบันทึกภาพว่าไอโดยไม่ปิดปาก และอีกครั้งเขาจามใส่มือตนเองแล้วต่อจากนั้นก็จับมือหญิงสูงวัยคนหนึ่ง

    รายงานบีบีซีและเอเอฟพีกล่าวว่า ผู้ว่าการรัฐอีบาเนียส โรชา ของเฟเดอรัลดิสตริกต์ที่รวมถึงกรุงบราซิเลีย เคยออกกฎข้อบังคับให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือปิดปากปิดจมูกเมื่ออยู่ในที่สาธารณะทุกแห่ง โดยเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ต่อมาวันที่ 11 พฤษภาคม กฎนี้ได้เพิ่มเติมการลงโทษปรับผู้ที่ฝ่าฝืนเป็นเงิน 2,000 เรียล หรือราว 12,000 บาท

    คำตัดสินของผู้พิพากษาเรนาโต โบเรลลี เมื่อวันจันทร์ระบุว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโรก็ไม่ได้รับข้อยกเว้น และเขากับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎต้องโดนลงโทษปรับเงิน

ภาพจากเฟซบุ๊กของนายกฯ บอลโค บอริซอฟ

    อีกด้านหนึ่ง ที่บัลแกเรีย นายกรัฐมนตรีบอยโค บอริซอฟ โดนกระทรวงสาธารณสุขสั่งปรับเป็นเงิน 300 เลฟ หรือราว 5,360 บาทเมื่อวันอังคาร หลังจากภาพข่าวทีวีและภาพที่บอริซอฟเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กฟ้องชัดว่า เขาเยือนอารามริลาในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งผิดกฎกระทรวงสาธารณสุขที่บังคับให้ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะที่เป็นสถานที่ปิดทุกแห่ง ผู้ติดตามและนักข่าวที่ไม่สวมหน้ากากก็โดนปรับเช่นกัน

    นอกจากละเมิดกฎการสวมหน้ากาก พรรค GERB ของบอริซอฟ และพรรคสังคมนิยมบัลแกเรียที่เป็นฝ่ายค้านหลัก ต่างก็โดนปรับพรรคละ 3,000 เลฟ ฐานละเมิดคำสั่งห้ามชุมนุมเนื่องจากจัดการประชุมพรรคเมื่อสุดสัปดาห์

    บัลแกเรียเป็นชาติยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อยมาก แต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างและการบังคับสวมหน้ากาก จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตก็เพิ่มมากขึ้น ถึงวันอังคารประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีสมาชิก 7 ล้านคนแห่งนี้ มีผู้ติดเชื้อ 3,984 ราย เสียชีวิต 207 ราย ขณะที่ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่มีผู้ติดเชื้อ 2,889 ราย และเสียชีวิต 167 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"