'สหายปูน'โวยอดีตฝ่ายข่าวกรองไทยอ้างฝ่ายข่าวรัสเซียโจมตีม็อบเสื้อแดงเผาเมืองปี53


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. อดีตแนวร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เจ้าของนาม "สหายปูน"ด้กล่าวในการทำ Facebook Live แสดงความเห็นคอลัมน์ “กรองข่าวมาเล่า” ในหนังสือพิมพ์ "โพสต์ทูเดย์" ที่เขียนโดยอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (คุณภุมรัตน์ ทักษาติพงศ์) เรื่อง “ความจริงหลังความวุ่นวายทางการเมืองในไทย” ว่าเริ่มต้นในการเขียนคุณภุมรัตน์ออกตัวว่าเพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาว่ามีอคติ เอนเอียง เป็นพวกเสื้อเหลือง หรืออยู่ในกลุ่มกปปส. จึงนำเอาเรื่องราวของคนต่างประเทศมาเสนอ แต่ปรากฎว่าคนที่ท่านอ้างนั้นก็คือฝ่ายข่าวของรัสเซีย วารสารออนไลน์ ชื่อ “นิว อิสเทอร์น เอ๊าท์ลุค” อยู่เลขที่ 12, Rozhdestvenka Street, office 111, Moscow และบทความอีกชิ้นที่ท่านอ้างสื่อออนไลน์ชื่อ “เดอะ เม็ดแทด” และในที่สุดก็พบว่ามีความสัมพันธ์กับ T-News

แล้วเขาไม่เรียกว่า “เดอะ เม็ดแทด” นะคะ เขาเขียนว่า “The Mettad” ซึ่งอ่านว่า “เดอะ เมตตาดี”
 สิ่งที่คุณภุมรัตน์นำมาอ้างถึงบวกกับทัศนะของตัวเองในมุมมองต่อปัญหาที่อ้างถึงความวุ่นวายในปี 2553 โดยพุ่งเป้าไปที่สหรัฐอเมริกา ว่าด้านหนึ่งสหรัฐฯ ตีสองหน้า อีกด้านหนึ่งสหรัฐฯ สนับสนุน แต่สิ่งที่พูดว่าสนับสนุนปรากฎว่าเป็น NGO ดังมีภาพของมูลนิธิ George Soros ซึ่งจริงๆ เขาก็ให้เงินไปทั่ว เขาเป็นองค์กรเอกชนไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลเลย ซึ่งในนี้เขาก็พูดถึง Human Rights Watch, Amnesty International, ประชาไท, iLaw, พลเมืองเน็ท และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ประมาณว่า NGO เหล่านี้รับเงินจากสหรัฐฯ

นางธิดาตอบโต้คุณภุมรัตน์ก็คือ NGO เขารับเงินจาก NGO สหรัฐฯ อย่างมูลนิธิ George Soros เขาก็เป็นองค์กรเอกชน เขาไม่ได้เกี่ยวข้องในฐานะส่วนหนึ่งส่วนใดของรัฐบาล ส่วน Human Rights Watch จริง ๆ แล้วเขาเกี่ยวข้องกับสหประชาชาติด้วยซ้ำ แล้ว NGO เหล่านี้ไม่ใช่คนเสื้อแดง ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 2553 ไม่ได้สนับสนุนนปช.และคนเสื้อแดงแต่อย่างใด

และบทความของ Joseph Thomas ที่อ้างถึงนั้น เรียกว่าเป็นการทำ I/O ของรัสเซียเพื่อเล่นงานองค์กรเอกชนที่สนับสนุนการต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และปฏิบัติการ I/O แบบนี้ แทนที่สำนักข่าวกรองจะใช้ภูมิรู้ของตัวเอง กลับไปอ้างถึงปฏิบัติการ I/O ของรัสเซีย ทำให้งง? เพราะสิ่งที่เขาทำระหว่าง รัสเซีย-สหรัฐอเมริกา-จีน เป็นปฏิบัติการต่อสู้ระหว่างประเทศต่อประเทศ แต่นี่ปัญหาความขัดแย้งในประเทศคุณไปเอาเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศและปฏิบัติการ I/O ระหว่างกันมาอ้างถึง ถามว่าแล้วเป็นข่าวกรองประเทศไทยได้อย่างไร?

"ใช่...ที่คุณภุมรัตน์เป็นอดีตผอ. ทำให้อ.ธิดาคิดถึงเหมือนเมื่อตอน 6 ต.ค. 19 ที่กล่าวหานักศึกษาเป็นคอมมิวนิสต์ เป็นญวนกินสุนัข มีอาวุธเต็มไปหมด แล้วในบทความนี้ก็กล่าวหาว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธสงครามเต็มไปหมด คนมาชุมนุมเป็นแสนเป็นล้าน อ.ธิดาถามว่าถ้ามีอาวุธจริง ๆ แล้วปัจจุบันจะมีสภาพแบบนี้หรือที่ต้องติดคุก ติดตะราง มีคดีความต่าง ๆ การที่เขาใช้ I/O เป็นปฏิบัติการระหว่างประเทศที่รัสเซียกำลังยิงไปที่สหรัฐฯ อ้างว่าสหรัฐตีสองหน้า หน้าหนึ่งคือสนับสนุนพวกทักษิณ ชินวัตร แล้วไปเหมาเอา NGO เป็นพวกทักษิณ ชินวัตร และเป็นพวกเสื้อแดง....อ.ธิดากล่าวว่า “ไม่ใช่” NGO เกือบทั้งหมดที่ผ่านมาเป็นเสื้อเหลืองค่ะ"

นางธิดากล่าวต่อไปว่าเพียงแค่ท่านต้องการที่จะเห็นแกนนำนปช.ถูกพิพากษาในฐานะผู้ก่อการร้าย ฝ่ายข่าวฝ่ายความมั่นคงเขาเป็นผู้บอกให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ตั้งข้อหาแกนนำนปช.เป็นผู้ก่อการร้าย ทั้ง ๆ ที่นปช.ไม่ได้มีกำลังอาวุธใด ๆ อยู่ในการชุมนุมเลย 

"คิดว่าข่าวแบบโง่ ๆ ข่าวแบบเอาใจนาย ข่าวแบบที่กุกันขึ้นมานี้ทำให้ประเทศชาติเสียหายและเป็นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่สมัยจอมพล.ถนอม, จอมพลประภาส เรื่องมาถึง 14 ตุลา 16, 6 ตุลา 19 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คุณเสนีย์ ปราโมช ถามว่าไหนบอกมีกำลังอาวุธเต็มไปหมดในธรรมศาสตร์ แต่ปรากฎว่าสุดท้ายจับปืนพกได้ 2 กระบอก, และพฤษภา 35 ฝ่ายข่าวมักจะเสนอสิ่งที่นายชอบเพราะข่าวกรองแบบนี้ใช่หรือเปล่า? เช่นกันกับการชุมนุมเสื้อแดงปี 53 ถ้ามีกองกำลังอาวุธมากมาย...มันจะเหลืออะไร? แต่นี่ต้องติดคุกติดตาราง ที่ตายก็ตายไป แล้วคนที่กระทำการเพื่อหวังผลให้มีการตายเพราะข่าวบอกว่ามีคนติดอาวุธ 300-400 คน เพราะฉะนั้นการตายของประชาชนมือเปล่าปราศจากอาวุธก็กลายเป็นถูกใส่ร้ายป้ายสีว่าคนเหล่านี้มีอาวุธ มีการตั้งแท่นมาตั้งแต่ต้นแล้ว"

แกนนำนปช.ผู้นี้ยังกล่าวว่าแม้ปัจจุบันคุณภุมรัตน์ไม่ใช่ผอ.สำนักข่าวกรอง แต่คุณเป็นอดีตและอยู่ในช่วงเวลานั้นด้วย เพราะฉะนั้นฝ่ายความมั่นคง, กอ.รมน., สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ที่ผ่านมาทุกยุคทุกสมัยรับผิดชอบต่อความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้นหรือเปล่า? ยังไม่พอ...ตอนนี้ยังมาอ้างว่าเป็นสำนักข่าวต่างประเทศ มันไม่ใช่ “เดอะ เม็ดแทด” แต่มันเป็น “เดอะ เมตตาดี” (T-News) ส่วนอีกอันก็คือฝ่ายข่าวกรองรัสเซีย ที่ท่านเอามาอ้าง

นปช.ไม่ได้เป็นมวลชนอยู่ภายใต้การบงการหรืออาณัติของต่างประเทศแต่คุณเป็นฝ่ายข่าวกรองประเทศไทย ไปเอาความขัดแย้งระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับในประเทศไทยได้อย่างไร? นี่เขาทำ I/O กัน เขาห้ำหั่นกัน 
คุณไม่มีปัญหาหาข่าวเองหรือ แต่วิธีคิดแบบนี้มันอคติ แล้วอ้างแบบนี้เป็นการอ้างที่ไม่ฉลาดเลย เสียชื่อยี่ห้อฝ่ายข่าวกรองมาก แต่ไม่แปลกใจเพราะฝ่ายข่าวกรองประเทศไทยเป็นเช่นนี้มานานแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"