มาแล้ว! เหยี่ยวอพยพนับล้านตัวบินผ่านเขาดินสอ


เพิ่มเพื่อน    

เริ่มมาแล้วเหยี่ยวอพยพนับล้านตัว บินผ่านเขาดินสอจุดดูนกดีที่สุด 1 ใน 12 แห่งทั่วโลก เปิดรับสมัครเยาวชนไทยร่วมกิจกรรมกับชาวต่างชาติส่องกล้องนับและศึกษาเส้นทางย้ายถิ่น

2 ก.ย. 61 - นายชูเกียรติ์ นวลศรี ประธานมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ เปิดเผยว่าในช่วงระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายนของทุกๆปี จะมีนกล่าเหยื่ออพยพย้ายถิ่นตามฤดูกาลจากประเทศรัสเซีย มองโกเลีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น อันเป็นถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์หนีความหนาวเย็นและขาดแคลนอาหารลงมาอาศัยในเขตร้อนชื้นของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอากาศอบอุ่นและอาหารอุดมสมบูรณ์เพื่ออาศัยในช่วงของฤดูหนาว ซึ่งขณะนี้นกล่าเหยื่อดังกล่าวได้เริ่มทยอยบินผ่านประเทศไทยแล้ว

นายชูเกียรติ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่เหมาะกับการดูและศึกษาเส้นทางอพยพของนกล่าเหยื่อดังกล่าวได้แก่พื้นที่เขาดินสอ ตำบลบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่มีความเหมาะสมในการดูเหยี่ยวอพยพที่ดีที่สุดของประเทศไทย ถือเป็นจุดที่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนเช่น เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวผึ้ง และ เหยี่ยวกิ้งก่าดำ เป็นต้น เนื่องจากมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 345 เมตร และใกล้กับทะเลอ่าวไทยจึงมองเห็นได้รอบทิศทาง 360 องศา และจุดนี้ได้รับการยอมรับจากนักดูนกทั่วโลกให้เป็นจุดดีที่สุดติดอันดับ 1 ใน 12 แห่งของโลกด้วย ที่ผ่านมาจากการศึกษาวิจัยและติดตามเฝ้านับนกล่าเนื้อของนักดูนกที่เดินทางมาจากหลายประเทศทั่วโลก พบว่ามีทั้งนกต่างถิ่นและนกประจำถิ่นที่อพยพมีมากกว่า 33 ชนิด ได้บินอพยพผ่านพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอแห่งนี้ปีละมากกว่า 7-8 แสนตัว

นายชูเกียรติ์ กล่าวว่า จังหวัดชุมพรถือเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่มีการจัดงานเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยปีนี้ทางอำเภอปะทิวเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับเทศบาลตำบลบางสนและหน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดจัดงาน “เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพเขาดินสอ” อย่างยิ่งใหญ่ จะมีผู้เชี่ยวชาญ นักปักษีวิทยา นักดูนก ช่างภาพสารคดี ทั้งในประเทศและจากทั่วโลกมาร่วมงานศึกษาเส้นทางอพยพของนกล่าเหยื่อจำนวนมาก โดยกำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งสามารถมาเที่ยวชมและดูเหยี่ยวอพยพได้ตลอดทั้งเดือนเลยทีเดียว

ประธานมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดรับสมัครเยาวชนอาสาสมัครระดับชั้นมัธยมตอนปลาย เพื่อร่วมกิจกรรมกับอาสาสมัครชาวต่างชาติ ดังนี้ 1.การนับจำนวนนกล่าเหยื่อที่บินอพยพย้ายถิ่นที่เขาดินสอ ในแต่ละช่วงเวลา 7 วันติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 15 ก.ย.-15 พ.ย.2561 โดยอาสาสมัครในท้องถิ่นต้องรับผิดชอบที่พักและอาหารด้วยตนเอง มูลนิธิฯอาจจะจัดหาที่พักให้สำหรับผู้ที่มาจากต่างจังหวัดหรือต่างอำเภอ รับเพียง 6 คน ต่อรอบสัปดาห์ โดยปฏิบัติงานตั้งแต่ 07.00-17.00 น. มูลนิธิฯจะแนะนำและให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจำแนกชนิดนกล่าเหยื่อและวิธีการนับร่วมกับอาสาสมัครจากต่างชาติ

2.ร่วมสังเกตการณ์เรียนรู้การวิจัยการด้วยการทำเครื่องหมายของนกขนาดเล็กและนกล่าเหยื่อบนเขาดินสอ ร่วมกับนักปักษีวิทยาของประเทศไทย ช่วงวันที่ 11 ก.ย.- 7 ต.ค.2561 รับจำนวนรอบล่ะ 3 คน ปฏิบัติหน้าที่คราวละ 3 วัน ตั้งแต่ 06.00-17.00 น. ทั้ง 2 กิจกรรมหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจอาสาสมัครจะได้รับเกียรติบัตรขอบคุณการเป็นอาสาสมัครภาคสนาม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 083-105-4205


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"