เมืองปทุมธานีจัดล่องลำน้ำเจ้าพระยา ชมวัฒนธรรมไทย-รามัญ


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ย. 61 -  ที่หอตรวจน้ำเทศบาลเมืองปทุมธานี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา นายอำเภอเมืองปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี ในชื่อ "ล่องลำน้ำเจ้าพระยา ช็อปปิ้งตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ชื่นชมวัฒนธรรมไทย-รามัญ" ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2561 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานีให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป โดยมีนายวัชรากร หาญสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปทุมธานี พ.ต.อ.พีรพล โชติเสถียร ผกก.สภ.เมือง น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และประชาชนเข้าร่วมงาน

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี มีชุมชนมอญเก่าแก่ตั้งเรียงรายอยู่บนสองฝั่งแม่น้ำ บนเส้นทางเดินเรือที่จะผ่านไปออกปากแม่น้ำเจ้าพระยาจะเห็นได้ว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในด้านการพัฒนา มีผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ทางจังหวัดปทุมธานีเล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดงานด้านการท่องเที่ยวที่เป็นการสืบประเพณีและวัฒนธรรมการส่งเสริมผลักดันให้เกิดโครงการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ถือว่าจังหวัดปทุมธานีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ปีนี้เรามีหลายโครงการต่อเนื่องกัน นับว่าเป็นโอกาสดีที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่นโดยตรง เหมือนเป็นการเปิดพื้นที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาวัฒนธรรมวิถีชีวิตแบบไทย-มอญ

น.ส.ฐิต์ณัฐ กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล และกระทรวงวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นที่จะดำเนินงานตามนโยบาย ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนพื้นถิ่นในจังหวัดปทุมธานี เป็นการรักษาเอกลักษณ์ ประเพณี วิถีชีวิตของท้องถิ่นให้คงอยู่ โดยสนับสนุนให้มีการนำมรดกทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่าทางสังคม ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ เผยแพร่ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรม โดยมีชาวบ้าน วัดและชุมชนจะได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อยกระดับจังหวัดปทุมธานีกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืนสืบไป

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน มีกิจกรรมประกอบด้วย นั่งรถสามล้อ ชมหอนิทรรศน์ปทุมธานี (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) เดินทางไปวัดหงษ์ปทุมาวาส เพื่อชมโลงมอญ ศาลหลวงพ่อปู่นารายณ์ ศาลเจ้าเหลาปิ้งเถ่ากงม่า และให้อาหารปลา ชมเรือนแพขาวและลงเรือชมบรรยากาศบ้านเรือนริมน้ำสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กราบนมัสการพระปทุมธรรมราช พระประจำจังหวัดปทุมธานี ที่วัดบางหลวง และล่องเรือกลับมา ชิม ช็อปตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"