จูงมือตายายท่องเที่ยวในชุมชน ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ไม่ควรละเลย


เพิ่มเพื่อน    

(“พิพิธภัณฑ์วังสวนกาด” แหล่งท่องเที่ยวชุมชนเขตเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน บรรยากาศร่มรื่นสวยงามของหมู่แมกไม้นานาพันธุ์ และเป็นที่ประทับของ “พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต” และ “หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร”)

      ชุมชนไหนที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงพิพิธภัณฑ์ หรือเชิงภูมิปัญญาพื้นบ้านแล้วละก็ ต้องไม่พลาดชวนคุณตาคุณยายไปเยี่ยมชมสักครั้ง ทว่าสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเชิงให้ความรู้ที่ใกล้ตัวดังกล่าว หลายคนมองข้าม ทั้งที่ความจริงแล้วสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสุขภาพของผู้สูงวัยได้ไม่น้อย ไหนจะให้ทั้งความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาที่ยาวนานกว่า 100 ปีแล้ว ยังเป็นเพิ่มเต็มความรู้ และการเดินจูงมือลูกหลานไปชมส่วนต่างๆ ของแหล่งท่องเที่ยวชุมชน หรือละแวกใกล้เคียงยังทำให้ผู้สูงวัยได้เพลิดเพลินไม่น้อย

(อ.สุนที อัศวฬหะมงคล)

      ครูหลิ่น-อ.สุนที อัศวฬหะมงคล ครูสอนลีลาศ รร.บุญเลิศลีลาศ และข้าราชเกษียณจาก “กรมศิลปากร” เล่าให้ฟังว่า “สำหรับผู้สูงอายุที่ชอบท่องเที่ยว หรือชอบทัศนศึกษา ขอแนะนำ “แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน” ซึ่งตรงนี้ทาง ททท.เองก็ได้มีการสนับสนุนการเที่ยวในพื้นที่อยู่อาศัย เช่น หากท่านใดที่เป็นผู้สูงอายุในชุมชนเมืองอย่าง เขตพญาไท ก็ให้ผู้วัยรวมตัวกันหรือจะชวนลูกหลานไปเยี่ยมชมที่ “วังสวนผักกาด” ซึ่งปัจจุบันได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งถ้าหากคนวัยเกษียณมาเดินเที่ยว ไม่ต้องมาก แค่ประมาณ 1 ชั่วโมง เขาก็จะได้พบกับอะไรมากมายโดยที่ไม่เคยรู้เลยว่าเรามีของดีอยู่ใกล้ตัว เพราะจากการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดจะทำให้รู้ว่าสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ประทับของเจ้านายพระองค์ไหน ซึ่งตรงนี้เป็นความรู้ที่ดีมากๆ อีกทั้งยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีความสวยงาม เพียงแต่ว่าถูกละเลยไป ถ้าจะให้ดีก็ขอแนะนำให้เที่ยวในสถานที่ใกล้บ้าน ยิ่งไปได้ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพของคนหลัก 5 หลัก 6

(ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา สามารถชวนลูกหลานไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอย่าง “อุทยานประวัติศาสตร์” เช่น วัดไชยวัฒนาราม ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ผู้สูงอายุจะได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินจากการเดินสำรวจโบราณสถานและโบราณวัตถุ)

      หากเป็นผู้สูงอายุที่อยู่ต่างจังหวัด ประกอบกับคนวัยเก๋าส่วนใหญ่ก็จะมีสนใจเรื่องอดีตเป็นพิเศษ หากอาศัยอยู่ในจังหวัดไหนที่มีแหล่งท่องเที่ยวสไตล์ “อุทยานประวัติศาสตร์” ลูกหลานก็ควรพาท่านไปเดินเยี่ยมชม เพราะสถานที่ดังกล่าวไม่เพียงรื่นรมย์ แต่ยังสวยงามด้วยสิ่งปลูกสร้างที่เป็นวัตถุโบราณ ซึ่งมีเรื่องเล่า ฟังแล้วก็สนุกสนานเพลิดเพลิน หรือแม้แต่การไปทำกิจกรรมในสถานที่ดังกล่าว โดยมีวิทยากรเล่าเรื่องราวด้านประวัติศาสตร์กับสถานที่นั้นๆ ก็ยิ่งสร้างความเพลิดเพลิน เช่น ตอนที่ละครบุพเพสันนิวาสกำลังฮิต ก็ทำให้อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่ว่างเลย โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนที่กล่าวมาล้วนเป็นอะไรที่ใกล้ตัว แต่คนมักละเลยไป

      นอกจากนี้ก็ยังมี “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน” ที่บอกเล่าวิถีชีวิตบรรพบุรุษได้ดี หรือ “พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงภายใต้กรมศิลปกร” ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้มีเรื่องเล่ากว่าหนึ่งพันปี เมื่อได้ไปเยี่ยมชมผู้สูงอายุจะรู้สึกตื่นตาตื่นใจ หรือแม้แต่คนเมือง ถ้าหากมีเวลาว่างก็แนะนำให้รวมกลุ่มกันไปเที่ยวที่ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยา เฉลิมพระเกียรติ” ย่านคลอง 6 จ.ปทุมธานี ที่ซึ่งรวมความรู้หลายอย่างเข้าไว้ด้วยกัน และมีนิทรรศการต่างๆ ให้ผู้สูงอายุได้เยี่ยมชมมากมาย หรือหากคนสูงวัยท่านใดที่อาศัยอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากสนามหลวง ก็แนะนำให้ไป “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ซึ่งบางคนที่อยู่ใกล้ แต่อาจไม่เคยไป ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่หัวข้อของนิทรรศการที่จัดสลับหมุนเวียนกันไป และการได้เที่ยวกับลูกหลานก็ยิ่งส่งเสริมให้คุณตาคุณยายมีความสุข ได้ใกล้ชิดกัน ถือเป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้อบอุ่นมากขึ้น

      ชวนคุณตาคุณยายท่องเที่ยวในชุมชน สุขทั้งกายใจ อีกทั้งได้เติมความรู้ทั้งผู้สูงวัยและลูกหลาน...ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"