สนช.พร้อมผ่านกม.เลือกตั้งท้องถิ่น คาดสิ้นปี6ฉบับฉลุย


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย. 61 - ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบกับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทุกระดับจำนวน 6 ฉบับแล้ว ตามขั้นตอนจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนของคณะกรรมการประสานงาน สนช. (วิปรัฐบาล) ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะส่งมาที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ต่อไป ในส่วนการพิจารณาของวิปสนช.นั้นส่วนตัวไม่แน่ใจว่าที่ประชุมจะมีความคิดเห็นอย่างไร แต่คิดว่าหากไม่มีปัญหาประการใดแล้วน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ได้ในช่วงสัปดาห์ที่สอง หรือสัปดาห์ที่สามของเดือนก.ย.นี้ ซึ่ง สนช. จะใช้เวลาพิจารณาทั้งกระบวนการประมาณ 60 วัน จึงคิดว่าปลายปีนี้กฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับสนช.จะดำเนินการได้แล้วเสร็จ
            
"มีประเด็นที่ สนช. คงต้องหารือกันเป็นสำคัญ คือ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 6 ฉบับว่าจะใช้รูปแบบใดระหว่าง 1.ใช้คณะกรรมาธิการวิสามัญเพียงชุดเดียว ซึ่งจะมีข้อดีสามารถพิจารณาจุดเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับได้ง่าย แต่มีข้อเสียตรงที่อาจทำให้การพิจารณาใช้เวลานาน หรือ 2.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 6 คณะ เพื่อให้พิจารณาเป็นรายฉบับ ข้อดีจะอยู่ที่สามารถพิจารณาได้เร็ว แต่อาจจะทำให้มีปัญหาตรงการพิจารณาความเชื่อมโยงของกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งทั้งหมดคงต้องหารือกันให้ชัดเจนอีกครั้ง" นายสุรชัย ระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"