'วิษณุ' เผยช่องทางตามรธน.ที่ 'บิ๊กตู่' สามารถลงเล่นการเมืองได้


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองว่า ต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. โปรดเกล้าฯลงมาก่อน ถึงจะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพรรคการเมือง ไม่ต้องรอคำสั่ง มาตรา 44 เพื่อคลายล็อกพรรคการเมือง แต่จะดีมากถ้ากฎหมายประกาศใช้แล้วมีคำสั่งคลายล็อก จากนั้นจึงมีการประชุมกับพรรคการเมือง ส่วนการเตรียมจัดทำนโยบายพรรคและหาเสียงนั้นมีเหลือเฟือเพราะเมื่อสิ้นสุด 90 วันที่รอร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ คือประมาณกลางเดือนธ.ค. กว่าจะไปถึงวันที่ 24 ก.พ. จะมีเวลาประมาณ 70 วัน ถือว่าเหลือเฟืออาจมากกว่าทุกครั้ง เพราะมีเวลาหาเสียงกันเต็มๆกว่า 60 วัน ต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาเมื่อยุบสภาจะให้เลือกตั้งภายใน 45 หรือ 60 วัน แต่มีเวลาหาเสียงจริงๆไม่ถึง 40 วัน  

ผู้สื่อข่าวถามว่า กฎหมายยังเปิดช่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. เล่นการเมืองได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และครม. ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้แน่ๆ หากจะเล่นการเมืองต้องไปช่องทางอื่นที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องเอาไว้ เช่น อยู่ในบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกฯ และผ่านการโหวตของสภาฯกระทั่งถึงทางตัน ก็จะมีช่องทางของนายกฯคนนอก พล.อ.ประยุทธ์ และครม.สามารถเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรค หรือหัวหน้าพรรคก็ได้ เมื่อถามถึงกระแสข่าว รมต.ลาออก นายวิษณุ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการปรับครม.มา ก็ไม่เคยมีใครมาบอกตนเลยแม้แต่น้อย มีเพียงเสียงแว่วจากผู้สื่อข่าวเท่านั้น ล่าสุดสอบถามนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ถึงกระแสข่าวที่จะลาออก และข่าวที่หารือกับ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสมคิด จรตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ห้องทำงานในทำเนียบ ซึ่งนายสนธิรันต์ ก็ได้หัวเราะและบอกว่า เจอกับนายอุตตม โดยบังเอิญที่ห้องทำงานนายสมคิด แต่ตอนนั้นนายสมคิดไม่ได้อยู่ในห้อง เพราะติดภารกิจอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ ตนจึงกระเซ้าไปว่า เดี๋ยวก็มีข่าวออกว่ามีการไลน์คุยกัน

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่เคยบอกว่าจะห้ามการใช้โซเชียลมีเดียของนักการเมือง ว่าไม่ได้บอกว่าห้าม แต่บอกว่าจะมีการออกคำสั่งให้พรรคการเมืองสามารถติดต่อกับสมาชิกทางโซเชียลมีเดียได้ แต่จะติดต่อกับประชาชนในเชิงการหาเสียงไม่ได้ เพราะช่วงเวลา 90 วันหลังกฎหมายลูกประกาศใช้ยังหาเสียงไม่ได้ แต่เมื่อไหร่ที่คสช.ปลดล็อกให้ คาดว่าอย่างช้าภายในเดือนธ.ค. จะสามารถหาเสียงได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดโปสเตอร์เสาไฟฟ้า ตั้งเวทีปราศรัย ยืมสนามหลวงขอเปิดเวที เคาะประตูบ้าน ทั้งหมดจะทำได้ในตอนนั้น เพราะฉะนั้นเวลานี้พรรคการเมือง สามารถโพสต์เฟสบุ๊กได้แต่ต้องไม่ใช่เชิงการหาเสียง ตนไม่ขอตีความว่าการหาเสียงนั้นหมายถึงอะไร

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"