แฉขบวนค้าของเถื่อนขน 'หัวหอม-กระเทียม' เข้าไทยวันละ100คัน


เพิ่มเพื่อน    

แฉขบวนการค้าของเถื่อนขนส่ง "หัวหอม-กระเทียม" ราคาถูกจากตลาดปาดังเบซาร์ ประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านชายแดนวังประจัน จ.สตูล ส่งขายถึงกรุงเทพฯ เผยนายทุนใหญ่เลี่ยงภาษี บรรทุก 10 คันแต่จ่ายภาษีแค่คันเดียว อีก 9 คันจ่ายใต้โต๊ะ

5 ก.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ว่า ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาได้พบความเคลื่อนไหวผิดปกติบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมีขบวนรถกระบะและรถสิบล้อวิ่งผ่านเข้า-ออกชายแดนวังประจัน เป็นจำนวนมาก โดยบรรทุกหัวหอม-กระเทียมจากประเทศมาเลเซียผ่านด่านศุลกากรวังประจันเข้ามายังประเทศไทย จึงขอให้ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล

จากการลงพื้นที่พบว่า รถบรรทุกและรถกระบะจำนวนมากเหล่านั้น บรรทุกหัวหอมและกระเทียม โดยไปรับจากโกดังที่เป็นเอเย่นต์จำหน่ายสินค้าหนีภาษีให้กับขบวนการค้าหัวหอมและกระเทียมจาก จ.สตูล โดยโกดังตั้งอยู่ที่ตลาดปาดังเบซาร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งติดต่อกับชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกหัวหอมและกระเทียมจากโกดังแห่งนี้วิ่งเข้าสู่ประเทศไทยมากกว่า 100 คัน

สำหรับหัวหอมและกระเทียม ที่นำจากโกดังในตลาดปาดังเบซาร์ ผ่านเข้าสู่ จ.สตูล ทางด่านศุลกากรวังประจัน อ.ควนโดน เป็นของเจ๊รายหนึ่ง ซึ่งรู้จักกันในวงการค้าของเถื่อนได้เปิดบริษัทนำเข้าสินค้าจากประเทศมาเลเซีย โดยในอดีตจะใช้วิธีหลบหนีภาษี 100% แต่หลังจากที่ศุลกากรมีมาตรการให้จ่ายภาษีปากระวาง ก็จะใช้วิธีจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัท จำกัด เพื่อเสียภาษีนำเข้าบางส่วน แต่ส่วนใหญ่ยังคงใช้วิธีเลี่ยงภาษีด้วยการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่

จากการลงพื้นที่หาข้อมูลในการนำเข้าหัวหอมและกระเทียม ทางด่านศุลกากรวังประจัน พบว่า ผู้นำเข้าร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยเสียภาษี 1 คัน แถม 10 คัน หมายความว่าอีก 9 คันถูกปล่อยเข้ามา โดยใช้วิธีการพิเศษระหว่างเจ้าของสินค้ากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งในแต่ละวัน จะมีการเสียภาษี 10 คัน แต่ได้รับการแถม 90 คันด้วยการเสียภาษีวิธีพิเศษ

หลังจากที่มีการนำสินค้าเถื่อนขึ้นรถกระบะจากตลาดปาดังเบซาร์ วิ่งผ่านด่านศุลกากรวังประจันแล้ว ก็จะนำมาส่งไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นเอเย่นต์ที่รับซื้อในไทย โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ เนื่องจากราคาหัวหอมและกระเทียมจากประเทศมาเลเซียมีราคาถูกกว่าไทยครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหัวหอมและกระเทียมของเกษตรกรผู้ปลูกในไทยได้รับผลกระทบถูกกดราคามาโดยตลอด

ทั้งนี้ ประชาชนผู้ร้องเรียนยังแจ้งอีกว่า การตรวจสอบการนำเข้าหัวหอมและกระเทียมผ่านทางด่านวังประจันว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ สามารถตรวจสอบเอกสารเสียภาษีในแต่ละวันว่า มีการเสียภาษีปากระวางกี่คันรถ และที่ขนออกมาโดยไม่มีการเสียภาษีหรือเสียภาษีด้วยวิธีการใต้โต๊ะมีจำนวนเท่าไหร่ สามารถดูได้จากกล้องวงจรปิดที่รถผ่านเข้า-ออก รวมทั้งหลักฐานอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตคือ จ.สตูล มีชุดภัยแทรกซ้อนของ กอ.รมน.ตั้งอยู่ ซึ่งมีผลงานในการจับบ่อนการพนัน จับน้ำมันเถื่อน แต่เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบขบวนลักลอบนำเข้าหัวหอมและกระเทียมรายใหญ่ที่สุดของจังหวัดชายแดนภาคใต้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"