เขื่อนเจ้าพระยาปรับลดระบายน้ำ บรรเทาผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่าง


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปริมาณน้ำเหนือมีแนวโน้มลดลง กรมชลประทานได้ปรับลดน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่าง โดยวันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านอำเภอเมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,011 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 69 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงจาก 8 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.38 เมตร (รทก.) กรมชลประทานจึงได้ปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงจาก 820 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 771 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวาน 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 10.26 เมตร (รทก.)

ขณะที่การส่งน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งตะวันออก ผ่านประตูระบายน้ำมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ได้ลดการระบายน้ำลงจาก 140 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ จ.ลพบุรี และสระบุรี ส่วนการส่งน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งตะวันตก ผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ เข้าแม่น้ำท่าจีน ได้ลดการระบายน้ำลง จาก 140 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำใน จ.สุพรรณบุรี จ.นครปฐม และพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย บริเวณ อ.เสนา และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ บริเวณแม่น้ำท่าจีนในเขต จ.สุพรรณบุรี อ.สองพี่น้อง 12 เครื่อง, จ.นครปฐม อ.บางเลน 16 เครื่อง อ.นครชัยศรี 31 เครื่อง และ อ.สามพราน จำนวน 22 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 81 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีนให้ไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น

พร้อมกันนี้ได้บูรณาการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานทหาร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าไปช่วยเหลือและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่ประกอบกิจการหรืออาศัยอยู่บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"