'ประมนต์' กระตุ้นทุกภาคส่วนจับมือต้านโกงแก้ปัญหาเรื้อรังชาติ


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย. 61 - ที่ศูนย์การประชุมไบเทคบางนา มีการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นประจำปี 2561 โดยองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) มีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า จากการจัดอันดับล่าสุดของ The Corruption Perceptions Index (CPI)  โดย Transparency International (TI) ที่ประกาศมาเมื่อต้นปี ประเทศไทยได้ 37 คะแนน จากคะแนนเต็มร้อย ดีขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ย้อนหลังไปหลายปี คะแนนเราก็วิ่งอยู่ในระดับ 35-38 มาตลอด แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ก้าวผ่านจุดนี้เสียทีในสายตาชาวโลก คอรัปชั่นยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่ถ้าเราสามารถกำจัดมันให้หมดไปได้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคมและส่วนรวมเพื่ออนาคตของลูกหลานของเราในวันข้างหน้า

นายประมนต์ กล่าวว่า กงล้อของการตื่นรู้สู้โกงไม่ใหญ่เกินกว่าที่พลังของพวกเราทุกคนที่มาในงานครั้งนี้ หากเราพร้อมใจกันลุกขึ้นมาทำต่อ เราจะสามารถผลักดันให้มันเริ่มขยับและหมุนต่อเนื่องไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพียงเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆ ด้วยบทบาทของทุกคนที่มารวมกันอยู่ในที่นี้ และเป็นเรื่องน่ายินดีว่า ในช่วงรัฐบาลนี้เราได้เห็นการเอาจริงเอาจังในด้านนโยบายปราบปรามคอรัปชั่น ปลุกคนไทยเฝ้าระวังการโกงไม่ทนต่อการทุจริตและมีจิตสำนึกที่ถูกต้อง แต่ในด้านการปฏิบัติจริงก็ยังมีจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุง ในฐานะข้าราชการ เราต้องไม่นิ่งเฉยยอมให้เกิดการโกงกินภายใต้งานที่เราดูแลโดยเฉพาะอย่างยิ่งการโกงเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองที่มีหลายตัวอย่างให้เห็นว่า การนิ่งเฉยอาจต้องรับเคราะห์แทน

นายประมนต์ กล่าวอีกว่า ในฐานะองค์กรเอกชนเป็นไปได้ไหมว่าเราจะตั้งเป้าหมายในแผนกลยุทธ์ว่าเราจะไม่จ่ายสินบนเพื่อซื้อความสะดวก ซื้อความผิดหรือซื้อความได้เปรียบในการแข่งขัน ในฐานะสื่อมวลชนเราต้องทำตัวเป็นหมาเฝ้าบ้านที่กัดไม่ปล่อยเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเจ้าของบ้านไม่ว่าโจรผู้ร้ายจะมาไม้นวม หยิบยื่นขนมหวานให้หรือมาไม้แข็งฟาดเราด้วยกระบอง เราก็ต้องไม่หวั่นไหว แต่เห่าให้ดังยิ่งขึ้นให้เจ้าของบ้านรู้ตัว ในฐานะเยาวชน อนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือน้องๆทุกคน เราจะปฏิเสธแม้การทุจริตเล็กๆน้อยๆ เช่น ในการเรียนการสอนไปจนถึงเราจะแสดงพลังให้ผู้ใหญ่รู้ว่าเราไม่ต้องการคนโกง

"ถึงตรงนี้พวกเราอย่ามาเสียเวลาตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่คอรัปชั่นจะหมดไปแต่เราควรตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่เราจะออกมามีส่วนร่วมในการปราบคอรัปชั่นจากบทบาทหน้าที่การงานของแต่ละคน เราจะตื่นรู้สู้โกงกันอย่างไร ในวันต่อต้านคอรัปชั่นปีหน้า ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะไม่ต้องขึ้นมาพูดและท่านจะมานั่งฟังเพียงอย่างเดียว แต่เราจะเอาผลงานตื่นรู้สู้โกงที่แต่ละคนไปทำมาตลอดหนึ่งปีมาแบ่งปัน ถอดบทเรียนและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป"นายประมนต์ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"