บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net ถึงรัฐบาลประกาศชัดแล้วว่าจะปลดล็อกการเมืองทั้งหมดกลางเดือน ธ.ค. แต่ก็ไม่ได้ทำให้บรรดาพรรคการเมืองน้อยใหญ่ยินดีปรีดา ต่อให้เนติบริกรชักแม่น้ำทั้งห้าบอกว่าเวลาหาเสียงเหลือเฟือ แถมมากกว่าเลือกตั้งทุกครั้งตั้ง 70 วันก็เหอะ เพราะในความเป็นจริง นักการเมืองอาชีพเหล่านี้ต้องลงพื้นที่หาเสียงตลอดเวลา ไม่ได้มัวรอที่จุดสตาร์ท แล้วค่อยวิ่งปรู๊ดร้อยเมตรรวดเดียวจบหลัง คสช.ยิงปืนให้สัญญาณหรอก แต่วิ่งเหยาะๆ แบบมาราธอนไปล่วงหน้าแล้ว เพียงแค่ติดล็อกที่ทำอะไรไม่สะดวก ขืนซ่าสุ่มเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช.จะโดนเตะตัดขาเอาง่ายๆ ไม่แปลกที่มีปฏิกิริยาไม่พอใจจากพรรคใหญ่ๆ โดยเฉพาะเพื่อแม้ว นอกจากโดนดูด สูบเลือดสูบเนื้อ ยังถูกมัดมือมัดเท้าซ้ำ ขาประจำอย่าง "เสี่ยไก่" วัฒนา เมืองสุข ไม่พลาด ทวีตซัด คสช.สั้นๆ แต่ดุเดือดเผ็ดมันตามถนัด ทนไงไหว ทีกับเพื่อไทยราวกับมัดตราสัง พอเป็นกลุ่มสามมิตรเปิดทางเดินสายสะดวก สัญจรขึ้นเหนือล่องอีสานเป็นว่าเล่น พบปะกับฐานเสียงแวะเวียนคุยกับเกษตรกลุ่มต่างๆ ทุกสัปดาห์ โกยคะแนนตุนไปเรื่อยๆ ถึงแม้แกนนำสามมิตร "เสี่ยสมศักดิ์ เทพสุทิน" จะปฏิเสธเสียงสูงไม่ได้หาเสียง แค่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านก็ตาม

      ๐ ขนาดระฆังเลือกตั้งยังไม่ดัง การเมืองก็เริ่มขยับแล้ว มีการร้องเรียนเอาผิดกันตั้งแต่ไก่โห่ คนที่รับศึกหนักหนีไม่พ้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 เสือ กกต. ใหม่ ที่มี "อิทธิพร บุญประคอง" เป็นประธาน เพิ่งเข้ามารับงานเมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ถ้าดูจากไทม์ไลน์เลือกตั้งตามที่บิ๊กตู่บอกไว้ก็ 24 ก.พ.62 เรียกว่ามีเวลาทำงานแค่ 6 เดือนนิดๆ ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นนอต มือเป็นระวิงกันหมด หนำซ้ำเวลานี้ก็ยังไม่เต็มทีม อยู่ระหว่างการสรรหาอีก 2 เสือ ปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ส.ค.

      ๐ ยอดผู้สมัครเข้ารับการสรรหาครั้งที่ 3 จบที่ 18 ราย 1.ศ.พล.ต.ท.หญิงนัยนา เกิดวิชัย ศาสตราจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 2.นายชัยศักดิ์ อ่อนประดิษฐ์ ผู้จัดการสำนักกฎหมายชัยศักดิ์ อ่อนประดิษฐ์ 3.นายสมศักดิ์ ศิริสุนทร ทนายความ 4.นายสมพงษ์ สิงห์สมบุญ กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 1 5.นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 6.น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย 7.นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ ทนายความ 8.นายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด 9.ผศ.นิษฐ์วดี จิรโรจน์ภิญโญ อาจารย์บัณฑิตวิทยาลัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น 10.นายสาธิต อุไรเวโรจนากร กรรมการกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง และผู้ตรวจสอบบัญชี 11.นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อดีตอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย 12.นายนิทรารัตน์ แพทย์วงศ์ ประธานสภาทนายความจังหวัดสมุทรสงคราม อดีตประธาน กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม 13.นายมังกร เจริญผล ทนายความ 14.ศ.จงจิตร์ หิรัญลาภ ศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และคณบดีคณะเทคโนโลยีและนวัตกรรม 15.พล.อ.กะสิณ ทองโกมล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ประจำสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม 16.นายไสว จิตเพียร ทนายความ 17.นายศิริพงษ์ เกี้ยวสกุล นายกสมาคมสมาพันธ์สภาองค์กรชุมชน และ 18.นายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค

      ๐ ช่วงนี้อยู่ในขั้นการรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต. โดยคณะกรรมการสรรหา กกต.ที่มี นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน พยายามเร่งสปีดเต็มที่ จะเคาระรายชื่อชง สนช.ได้ราวต้นเดือน ต.ค. เท่าที่ดูรายชื่อครั้งนี้ ก็ไม่มีบิ๊กเนมอย่างที่คาดหวัง หลายคนก็เคยสมัครมาตั้งแต่รอบแรกและรอบ 2 ก่อนหน้านี้ 5 คนที่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหารอบแรกที่โดน สนช.คว่ำกระดาน หรือรอบสอง 5 คนที่ผ่าน 3 ได้เป็น กกต. ก็ถูกวิจารณ์จากสังคมพอสมควรว่าเป็นอดีตข้าราชการทั้งหมด ไม่มีตัวแทนจากภาคประชาสังคมแม้แต่คนเดียว ไม่มีใครมีประสบการณ์ด้านการเลือกตั้งโดยตรง ก็ต้องรอลุ้นว่าเที่ยวนี้ที่อาจเป็นรอบสุดท้ายจะได้ 2 เทพตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญวางสเปกไว้หรือเปล่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"