เลขาฯกกต.ขู่กลุ่มสามมิตรหากพบทำผิดกม.ชงฝ่ายความมั่นคงจัดการ


เพิ่มเพื่อน    


7ก.ย.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา  เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ผู้สมัครที่จังหวัดชัยภูมิ ว่า ทางสำนักงานกกต. ต้องติดตามความเคลื่อนไหว ถ้าผิดกฎหมายความมั่นคงก็จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะในขณะนี้คสช.ยังไม่ปลดล็อก ยืนยันว่ากกต.จะดำเนินคดีอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนเรื่องการควบคุมการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียเมื่อวานนี้ทางสำนักงานฯได้มีการพิจารณายกร่างระเบียบว่าด้วยการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียเป็นรอบที่สอง โดยได้รับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการควบคุมว่าจะทำได้แค่ไหนอย่างไร และจะเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพหรือไม่

"เบื้องต้นเห็นว่าร่างกฎหมายควรเป็นการควบคุมแบบไม่จำกัดเสรีภาพ จะไม่มีมาตรการห้ามเพียงแต่จะทำ ใช้ช่องทางใดขอให้มาแจ้งให้กกต.รับทราบ อย่างไรก็ตามก่อนออกระเบียบจะมีการมีการรับฟังความคิดเห็นจากทางพรรคการเมือง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนในขณะนี้ที่มีการเปิดเพจเชิญชวนให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคขอให้ระมัดระวังเพราะในขณะนี้ยังไม่มีการคลายล็อค และอยากให้ศึกษาพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองโดยเฉพาะเรื่องการหาสมาชิกพรรคอย่างไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากตามกฎหมายหากมีการจูงใจด้วยผลประโยชน์และการกระทำโดยพรรคมีสิทธิ์ถูกยุบพรรคได้ หากเป็นกระทำโดยบุคคลก็จะมีโทษปรับและติดคุก"

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้อยู่ระว่างการประมวลข้อเท็จจริงให้กับกกต.กลางพิจารณาว่าขอมูลที่ผู้ขาดคุณสมบัติชี้แจงมารับฟังได้หรือไม่ ซึ่งกกต.ก็จะพิจารณาว่าจะประกาศหรือว่าเปลี่ยนตัวบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เมื่อแล้วเสร็จก็จะมีการประกาศและอบรม ก่อนที่จะลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งในจังหวัดต่อไป ส่วนเรื่องการแบ่งเขตนั้นอำนาจการแบ่งเขตเป็นของกกต. ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าแต่ละจังหวัดจะมีส.ส.เพิ่มเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับจำนวนประชากร การที่กกต.มีหนังสือเวียนไปยังสำนักงานฯทั่วประเทศก็เป็นการให้จังหวัดได้เตรียมการ เป็นการแบ่งคร่าวๆยังยืนยันว่าจะเป็นการแบ่งตามที่กระแสข่าวหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"