'หมวดเจี๊ยบ'จี้เลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนใช้วิธีสมัครใจแทน


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 61 - หมวดเจี๊ยบ  ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong" ว่า"ในเมื่อกระทรวงกลาโหมและกองทัพบกได้ยอมรับแล้วว่ามีแผนลดขนาดกำลังพลในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น ก็ควรพูดให้ชัดเจนไปเลยว่าจะเอาอย่างไรกับการเกณฑ์ทหาร โดยเฉพาะเรื่องการลดจำนวนทหารเกณฑ์ที่จะเรียกเข้ากองประจำการในแต่ละปี

ทั้งนี้ ถ้ามีการลดโครงสร้างกำลังพลในภาพรวมลง จำนวนทหารเกณฑ์ในแต่ละปีก็ควรลดลงในสัดส่วนที่สอดคล้องกันด้วย ซึ่งถ้าจำนวนทหารเกณฑ์ลดลงได้ครึ่งหนึ่ง ก็เป็นไปได้ที่จะยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร แล้วเปลี่ยนไปใช้วิธีรับสมัครจากผู้สมัครใจแทน เพราะทุกปี ก็จะมีผู้สมัครใจเป็นทหารอยู่แล้ว ปีละ 40,000 -50,000 คน ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อความต้องการของกองทัพ ทั้งยังจะช่วยประหยัดงบประมาณลงไปได้ครึ่งหนึ่ง หรือ ไม่ต่ำกว่าปีละ 6,000 ล้านบาท

แต่ทุกวันนี้ มีการบังคับเกณฑ์ทหารปีละ 104,734 คน โดยไม่มีการอธิบายว่าทำไมต้องใช้ทหารเกณฑ์จำนวนมากขนาดนั้น ทั้ง ๆ ที่แนวโน้มของโลก คือ การลดการสะสมอาวุธและลดกำลังทหาร เพราะภัยคุกคามยุคใหม่ได้เปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว ปัญหาความมั่นคงหลายอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้กำลังทหาร

ดังนั้น ประเทศส่วนใหญ่จึงลดขนาดกองทัพ แล้วเน้นพัฒนาคุณภาพของบุคลากรและเพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การที่ผู้ใหญ่ในกองทัพให้ข่าวเรื่องจะย้ายที่ตั้งหน่วยทหารออกนอกเมืองหลวง ก็ถือว่าดีแต่แค่นั้นก็ยังไม่เพียงพอที่จะแสดงให้สังคมเห็นว่ากองทัพมีการปฎิรูป

แต่ถ้าจะให้ประชาชนได้ประโยชน์ด้วย ก็ต้องหยิบยกประเด็นการเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แล้วใช้วิธีสมัครใจมาพิจารณาอย่างจริง ๆ จัง ๆ

ซึ่งรัฐบาลทหารชุดนี้ สามารถผลักดันเรื่องนี้ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลหน้า ยกเว้นว่าพวกท่านไม่ได้สนใจฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน จึงไม่ลงมือทำอะไร ทั้ง ๆ ที่ที่รู้ปัญหาดีกว่ารัฐบาลพลเรือน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"