“อภิศักดิ์” หนุนประกันทำแผนแม่บทปิดช่องเบี้ยไหลออกนอกประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 “อภิศักดิ์” หนุนธุรกิจประกันทำแผนแม่บทประกันภัยในประเทศ กำหนดทิศทางพัฒนาธุรกิจให้มีความพร้อมรับทำประกันในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ปิดช่องเบี้ยประกันไหลออกนอกประเทศ
            
08 ก.ย.61- นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “มิติใหม่ประกันภัยไทยในยุคดิจิทัลเพื่อประชาชน” ในงานสัปดาห์ประกันภัย 2561 ว่า ต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และธุรกิจประกันภัยไปร่วมกันจัดทำแผนแม่บทประกันภัยในประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาธุรกิจภัยให้มีความพร้อมเข้าไปรับทำประกันในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล เม็ดเงินลงทุน 3 ล้านล้านบาท ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า รวมถึงการลงทุนเอกชน การเข้าสู่สังคมสูงวัย ประกันสุขภาพ หรือประกันภัยพืชผลที่จะมีมาอีกเยอะ

“ผมได้คุยกับ คปภ.ว่าตอนนี้เป็นโอกาสของธุรกิจประกัน จะทำอย่างไรให้เบี้ยประกันเหล่านี้อยู่ในประเทศให้ได้ ไม่ใช่เพราะเราบริษัทเล็ก ประกันมาแล้วก็ต้องส่งเบี้ยประกันออกไปต่อให้บริษัทรับประกันต่างประเทศ ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย ซึ่งเรื่องนี้เอกชน และคปภ.ต้องเร่งคุยกันไม่ให้เบี้ยประกันรั่วไหลออกไป รวมถึงควรสนับสนุนให้บริษัทประกันไทยที่เข้มแข็ง สามารถออกไปลงทุนแข่งนอกประเทศ เพราะตอนนี้ทั่วโลกเค้าเรียกร้องให้เปิดเสรีภาคการเงินกันหมดแล้ว เราจะมามัวปกป้อง และเห็นประกันภัยไทยแคระแกน โตแต่ในประเทศอย่างเดียว” นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันขนาดอุตสาหกรรมประกันภัยของไทยยังเล็กมาก  มีเบี้ยประกันทั้งระบบเพียง 3.9 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 28-29% ของจีดีพี ยิ่งเมื่อเทียบกับธุรกิจการเงินประเภทอื่นก็ยิ่งน้อย เช่น ธนาคาร หรือตลาดหุ้นซึ่งมีมูลค่าเกิน 120% ของจีดีพีไปหมดแล้ว ซึ่งแม้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจะมีความพยายามแต่ยังน้อยอยู่ อย่างไรก็ตามต่อไปธุรกิจประกันน่าจะโตได้ โดยเฉพาะในช่วงที่รัฐบาลกำลังลงทุนปรับเปลี่ยนประเทศ 

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การวางแผนแม่บทตอนนี้จะไม่ใช่แค่การอนุญาตออกผลิตภัณฑ์ หรือกำกับดูแลธรรมาภิบาล จะต้องกำหนดทิศทางให้ตรงกับโลกที่เปลี่ยนไปได้ ทั้งเรื่องเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสารของโลก ตัวอย่างเช่น แผนแม่บทของธนาคารพาณิชย์หลังเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ก็ทำให้ธนาคารไทยเข้มแข็งรับมือวิกฤตอื่นได้ แต่จุดอ่อนก็คือยังเน้นการโตแต่ในประเทศ ต่างจากมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่กำหนดแผนแม่บทส่งเสริมให้มีธนาคารขนาดใหญ่ ออกไปแข่งขันในระดับภูมิภาค หรือระดับโลกได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"