ชิม... ส้มโอขาวแตงกวา Check- In เมืองชัยนาท


เพิ่มเพื่อน    

           “ส้มโอขาวแตงกวา” เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของเมืองชัยนาท กลายเป็นสินค้าที่สามารถสร้างรายได้และทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านดีขึ้น กลายเป็นของดีของเด่นประจำจังหวัด ดึงดูดผู้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวเมืองรองแห่งนี้ ควบคู่กับจุด Check-In อื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ  วัดวาอาราม และเมนูอาหารพื้นถิ่นมากมาย 

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี (รับผิดชอบพื้นที่ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และชัยนาท) กล่าวว่า  ททท. สำนักงานลพบุรี ขอเชิญเที่ยวชมงาน “วันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” ครั้งที่ 35 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงวันที่ 16 กันยายน 2561 บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ส้มโอขาวแตงกวาของชัยนาท ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาทให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  

สำหรับ “ส้มโอขาวแตงกวา” เป็นผลไม้ท้องถิ่นที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาท มีการปลูกกันมายาวนานกว่า 100 ปี ส้มโอขาวแตงกวามีลักษณะผลกลมโต รสชาติหวานฉ่ำซ่อนเปรี้ยว เกล็ดส้มมีสีเหลืองใสค่อนข้างแห้งและกรอบ จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและมีชื่อเสียงในอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ส่งผลให้เกษตรกรชาวจังหวัดชัยนาทมีรายได้ดี และมีคุณภาพชีวิตที่มั่นคงขึ้น

ภายในงาน “วันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” มีเกษตรกรที่ปลูกส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาในจังหวัดชัยนาท จำนวน 20 ราย นำส้มโอขาวแตงกวาที่มีเนื้อแห้งกรอบหวานอมเปรี้ยว อันเป็นรสชาติแท้ของส้มโอสายพันธุ์ขาวแตงกวา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวนกว่า 70 ตัน มาจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชิม นอกจากนี้ยังมีกิ่งพันธุ์ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาทแท้ จำนวนกว่า 10,000 กิ่ง นำมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจต้องการนำไปเพาะปลูกด้วย

 ขณะเดียวกัน ภายในงานยังมีกิจกรรมเสริมที่น่าสนใจ อาทิ การออกร้านจำหน่ายส้มโอขาวแตงกวา ราคาหน้าสวน ของชมรมเกษตรกรชัยนาท, การประกวดส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท, การประกวดธิดาส้มโอเมืองชัยนาท, สวนสนุกชุดใหญ่, การจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้า OTOP, มหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ชมฟรีตลอดงาน!!

ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า   พิเศษสุดๆ ภายในงานนี้!! ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2561 พบกับกิจกรรม “ชิมอาหารถิ่น Check- In #ชัยนาทเมืองน่ารัก” โดย ททท.สำนักงานลพบุรี ได้ทำการคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละอำเภอในจังหวัดชัยนาททั้ง 8 อำเภอ ประกอบด้วย  อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอมโนรมย์ อำเภอวัดสิงห์ อำเภอสรรพยา อำเภอสรรคบุรี อำเภอหันคา อำเภอหนองมะโมง  และอำเภอเนินขาม มาร่วมออกร้าน เพื่อจำหน่ายและสาธิตให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลเมนูอาหารถิ่น รสชาติอร่อยต้องห้ามพลาดของจังหวัดชัยนาท อาทิ ข้าวเหนียวหน้าควายลุย, น้ำพริกปลามัจฉะ, ขนมหน้างากุยหลี, ต้มปลาร้าหน่อไม้, แจ่วหม้อไก่บ้าน, น้ำพริกแจ่วหม้อ, ขนมเข่งไส้หน่อไม้ ฯลฯ มานำเสนอในรูปแบบตลาด Green Market ลดใช้ภาชนะพลาสติกเพื่อลดปัญหาขยะ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

นอกจากกิจกรรมภายในงานดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงาน อาทิ นมัสการ “หลวงพ่อธรรมจักร” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท  ที่ “วัดธรรมามูลวรวิหาร”

 “วัดมหาธาตุ” วัดเก่าแก่โบราณคู่เมืองแพรกหรือเมืองสรรค์ ซึ่งเมื่อ พ.ศ.2444 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสต้นและทรงมีลายพระหัตถ์บันทึกไว้ว่า มีโบราณสถานที่น่าสนใจ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ พระปรางค์กลีบมะเฟือง (พูมะเฟือง) สร้างด้วยอิฐถือปูน 3 องค์ พระปรางค์มีลักษณะคล้ายกลีบมะเฟือง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม (ฐานเขียง) เป็นศิลปะสมัยลพบุรี กรมศิลปากรได้บูรณปฏิสังขรณ์เมื่อปี พ.ศ.2526 และยังมีพระพุทธรูปศิลปะแบบลพบุรีและแบบอยุธยาตอนต้น ตลอดจนมีพิพิธภัณฑ์ภายในวัดซึ่งเก็บรักษาสิ่งของโบราณต่างๆ ให้ได้ชมกัน

                นอกจากนี้ ไม่ควรพลาดการไปนมัสการ “หลวงปู่ศุข” อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดชัยนาท ที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือนั่งจิบกาแฟ ถ่ายรูปชิคๆ ที่ร้านกาแฟชื่อดังที่มีอยู่หลายร้าน เช่น ร้าน Sunset Café’ กาแฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา, ร้านกาแฟสดทวดพัน, ร้าน Kwanruen Café’ & bistro เป็นต้น

“รับรองว่าหากใครได้มาชิมส้มโอขาวแตงกวา ส้มโอสายพันธุ์เก่าแก่ ที่ได้รับการบำรุงรักษาและพัฒนาสายพันธุ์มายาวนานนับเป็นร้อยปี ควบคู่กับการได้สัมผัสวิถีชีวิตผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ และได้ลองลิ้มอาหารถิ่นที่แสนอร่อย มั่นใจว่าจะทำให้ทุกคนหลงรักเมืองรองเล็กๆ แห่งนี้อย่างแน่นอน”  ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี กล่าวปิดท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน การท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดชัยนาท โทร. 0-5641-2684 และ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร.0-3677-0096-7 ได้ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น.

/-/-/-

สรณะ รายงาน

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"