ธนารักษ์ ตามหาเจ้าของ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ”


เพิ่มเพื่อน    

“ธนารักษ์” รับยังมึนใครเป็นเจ้าของ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” แจงพื้นที่ก่อสร้างไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ พร้อมเตรียมนั่งหัวโต๊ะถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปเพื่อส่งมอบให้เจ้าของดูแลต่อไป

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีสืบหน้าว่าหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าว ก่อนหน้านี้สำนักงานผังเมืองได้ทำหนังสือสอบถามมายังกรมฯ เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมในการก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และภายหลังการก่อสร้างได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานใดรับผิดชอบดูแล ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า พื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เดิมเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง ซึ่งเบื้องต้นกรมทางหลวงเองก็ยังไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้

“จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าพื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบอีกว่า ตัวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีการใช้งบประมาณในการก่อสร้างส่วนหนึ่ง เงินจากมูลนิธิส่วนหนึ่ง และเงินจากการรับบริจาคอีกส่วนหนึ่ง ทำให้จนถึงขณะนี้จึงยังไม่มีความชัดเจนและระบุได้ว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจะเป็นของกรมธนารักษ์ดูแลหรือไม่ และเบื้องต้นก็ไม่มีความชัดเจนอีกว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร” นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้กรมธนารักษ์ก็จะเป็นเจ้าภาพในการเรียกประชุมส่วนงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ กรมศิลปากร สำนักผังเมือง สำนักการโยธา กรมทางหลวง เป็นต้น เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน และกำหนดให้ชัดเจนว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิหน่วยงานใดเป็นเจ้าของรับผิดชอบดูแลก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไป

โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สำนักผังเมือง สำนักการโยธา สำนักงานเขตราชเทวี สำนักงานเขตพระนคร และกรมศิลปากร เป็นต้น ได้มีการหารือเพื่อหาข้อสรุปว่ากรมหรือหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ ผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยกรมศิลปากรชี้แจงว่าไม่ใช่เจ้าของ และมีอำนาจเพียงอนุมัติเห็นชอบในการบูรณะเท่านั้น ขณะที่กรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา สำนักงานเขตก็ชี้แจงว่าไม่เคยมีหนังสือมอบให้กรุงเทพมหานครดูแลอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิตไปในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสเรื่องการปรับปรุงพรมแดนไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 59 คน ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน รัฐบาลมีมติให้สร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้เป็น ‘รัฐปิยานุสสรณ์’ โดยให้หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล เป็นผู้ออกแบบ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้อำนวยการปั้นหล่อรูปวีรชน มีรัฐพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2484
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"