สั่งสิงคโปร์ส่งเงินทุจริต 1MDB คืนมาเลเซียกว่า 360 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

กระบวนการทวงคืนทรัพย์สินจากการฉ้อโกงกองทุนวันเอ็มดีบีเดินหน้าต่อ ศาลสิงคโปร์สั่งให้ทางการสิงคโปร์มอบเงินกว่า 360 ล้านบาทที่มาจากการทุจริตในกองทุนนี้คืนแก่มาเลเซีย

แฟ้มภาพ โลโก้ของวันเอ็มดีบีบนป้ายโฆษณาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ / AFP / Getty Images

    บริษัทกฎหมาย ทัน ราจาห์ แอนด์เชียห์ ในสิงคโปร์ ซึ่งดำเนินการแทนกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) และรัฐบาลมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 10 กันยายน 2561 ว่าศาลของสิงคโปร์มีคำสั่งให้จำหน่ายจ่ายโอนเงินจำนวนทั้งสิ้น 15.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 364 ล้านบาท) คืนแก่มาเลเซีย

    "เงินเหล่านี้กำลังถูกโอนเข้าบัญชีพิเศษทวงคืนเงินวันเอ็มดีบีในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ความพยายามนำทรัพย์สินอื่นๆ ที่ยักยอกไปอย่างผิดกฎหมายกลับคืนนั้นยังดำเนินต่อไป" บริษัทนี้กล่าวในแถลงการณ์

    รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกฯ วัย 93 ปี ได้เริ่มการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่า อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค และพวกพ้อง ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนนี้ระหว่างที่นาจิบยังครองอำนาจ

    เดือนที่แล้ว ทางการอินโดนีเซียส่งมอบเรือยอชต์ลำหรูมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์คืนแก่มาเลเซีย เรือลำนี้ถูกระบุว่า โลว์ แต็ก โจ นักธุรกิจชาวมาเลย์ที่ใกล้ชิดกับนาจิบ ซื้อด้วยเงินที่ยักยอกจากวันเอ็มดีบี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าโลว์อยู่ที่ใด

    มหาเธร์เคยกล่าวไว้ว่า ทางการมาเลเซียกำลังหาทางทวงคืนเครื่องบินเจ็ตราคา 35 ล้านดอลลาร์อีกลำที่เป็นของโลว์ โดยทางการสิงคโปร์ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่า เครื่องบินลำนี้จอดอยู่ที่สิงคโปร์

เรือยอชต์อีควอนิมิตี มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของโจห์ โลว์ หรือโลว์ แต็ก โจห์ / AFP

    ลิ้ม กวน เอ็ง รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย แสดงความยินดีกับคำสั่งของศาลสิงคโปร์ และว่า เขาหวังว่าเงินจำนวนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของทรัพย์สินอีกมากที่จะตามมา เงินส่วนนี้เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งของทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีที่ต้องถูกส่งคืน

    สิงคโปร์เป็นประเทศหนึ่งในหลายประเทศ อันรวมถึงสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ ที่เปิดการสอบสวนเรื่องทุจริตอื้อฉาวนี้ การสอบสวนที่สิงคโปร์เน้นเกี่ยวกับการใช้ระบบการเงินของสิงคโปร์ฟอกเงินเงินที่ขโมยจากวันเอ็มดีบี

    เมื่อปี 2559 ทางการสิงคโปร์ประกาศว่า พวกเขายึดเงินในบัญชีธนาคารหลายบัญชี และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนนี้เป็นมูลค่ารวม 240 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (5,713 ล้านบาท) นอกจากนี้สิงคโปร์ยังได้ปิดสาขาของธนาคารสวิส 2 แห่ง และจำคุกนายธนาคารสวิส 1 ราย และนายธนาคารเอกชนของสิงคโปร์ 3 ราย

    เรื่องทุจริตอื้อฉาวจากกองทุนนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาจิบ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวันเอ็มดีบีและเคยกำกับดูแลเอง พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เขาถูกจับกุมตัวหลังจากนั้น และถูกตั้งข้อหาหลายกระทง แต่นาจิบยังยืนกรานปฏิเสธความผิด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเคยระบุไว้ว่า มีเงินถูกยักยอกจากวันเอ็มดีบีถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (147,863 ล้านบาท).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"