ผิดจากชี้นิ้วสั่งไม่ใช่เรา!'ธิดา'หยามเลือกหัวหน้าปชป.โดยสมาชิกพรรคไม่ใช่ประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. ได้กล่าวในการทำ Facebook Live ว่า อันเนื่องมาจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้โพสต์ในเพจเฟสบุ๊คถึงขนาดบอกเป็นโรดแมปเลยว่าจะมีการทำอะไร เมื่อไหร่ แต่ต้องเริ่มต้นจากการที่คสช.ต้องคลายล็อกก่อน

เวลาที่นายอภิสิทธิ์เขียนในเฟสบุ๊คนั้น อย่างแรกก็ไปเหน็บว่าคสช.ปฏิรูปการเมืองล้มเหลว นั่นก็คือพรรคการเมืองต่าง ๆ ยังไม่ได้ถูกปฏิรูปการเมือง ยังมีความเป็นเจ้าของพรรค และความต้องการของนายอภิสิทธิ์ลึก ๆ แล้วคือต้องการทำให้พรรคอื่นเห็นเป็นตัวอย่างว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะให้สมาชิกโหวตหัวหน้าพรรคโดยตรง ซึ่งนายอภิสิทธิ์มองว่าเป็นพัฒนาการและความก้าวหน้าซึ่งพรรคอื่นๆ ไม่ได้ทำอย่างนี้

นางธิดาคิดว่ามันไม่น่าจะใช่ ที่ทำอย่างนี้แปลว่าคุณมีปัญหาในพรรคปชป. ต่างหาก เพราะปกติการเลือกหัวหน้าพรรคมันต้องมีประธานสาขา อดีตส.ส. และผู้บริหารพรรค  นายอภิสิทธิ์ไม่แน่ใจในอดีตส.ส.ซึ่งจำนวนมากเป็นสายกำนันสุเทพ (สายกปปส.) ซึ่งอาจจะไม่พึงพอใจนายอภิสิทธิ์นัก โดยเริ่มตั้งแต่ที่นายสุเทพบอกว่าความจำเป็นที่ต้องไปตั้งพรรครปช.ก็เนื่องมาจากนายอภิสิทธิ์โหวตไม่เอารธน.60 และนายอภิสิทธิ์บอกว่าคนในพรรคปชป.ต้องเลือกหัวหน้าพรรคปชป.เท่านั้นเป็นนายกฯและนายอภิสิทธิ์ก็มีการโจมตีคสช.อย่างแข็งกร้าว ในขณะที่อดีตส.ส.สายนายสุเทพสนับสนุนคสช. ดังนั้นการมีนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคก็อาจเป็นอุปสรรคอันหนึ่งในการสนับสนุนให้คสช.เป็นนายกฯ ก็ได้ ตามที่นายถาวร เสนเนียมบอกว่าอาจจะมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคโดยเลือกจากประชาชนโดยตรงจำนวนหนึ่งก็ได้

นางธิดามองว่าหากเลือกโดยตรงมันก็ขึ้นอยู่กับว่าสายที่มาเป็นสมาชิกเป็นสายที่รับรองนายอภิสิทธิ์หรือเป็นสายที่รับรองกปปส. แต่เชื่อว่าเกมนี้ที่นายอภิสิทธิ์ตกลงปลงใจเห็นด้วยและอาจจะเป็นผู้ริเริ่มก็ได้ ก็คือนายอภิสิทธิ์เชื่อมั่นในผู้สมัครที่เป็นสมาชิกร่วมแสนคนจะมาเทเสียงให้ เพราะสมาชิกเหล่านี้มาสมัครในช่วงเวลาที่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคต่อเนื่องมาถึง 13 ปี

นางธิดาวิเคราะห์ว่าภายในพรรคปชป.จะมี 3 กลุ่ม 1) ไม่เอาทักษิณ (พท.) แต่เอาคสช.  2) ไม่เอาทักษิณ (พท.) ไม่เอาคสช. กลุ่มนี้แสดงออกโดยนายอภิสิทธิ์ 3) ไม่เอาคสช. แต่ยังสามารถจับมือกับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้ (พท.) กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้อาวุโสทางการเมืองและมีจำนวนน้อย

ดังนั้นภายในพรรคปชป.จึงมีความขัดแย้ง ด้านหลักก็คือเอาคสช.หรือไม่เอาคสช. จึงจำเป็นที่ต้องใช้การเลือกตั้งโดยตรงเข้ามาแก้เกม ซึ่งเฉพาะหน้ารายชื่อที่เข้ามาชิงหัวหน้าพรรคก็มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์, หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม อ.ธิดาแสดงความคิดเห็นต่อไปว่า เกมนี้นายอภิสิทธิ์ก็ต้องหวังชนะ เพราะถ้านายอภิสิทธิ์คิดจะวางมือก็ต้องลาออกแล้ว ที่น่าสนใจคือนายจุรินทร์นั้นจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มไหนหรือเปล่า?

สุดท้ายนางธิดามองว่าการเลือกหัวหน้าพรรคโดยสมาชิกนั้นไม่ใช่เรื่องของความก้าวหน้าของพรรคปชป. แต่นายอภิสิทธิ์ต้องทำเพื่อเป็นเกมในการแก้ความขัดแย้งในพรรคซึ่งมีปีกความคิดที่แตกต่างจำนวนหนึ่ง และปีกที่ไม่เอานายอภิสิทธิ์นั้นก็แข็งใช่น้อย

ทั้งนี้เป็นที่รับรู้กันว่าสำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคพลังประชาชนและเพื่อไทยนั้น ต่างออกไปจากพรรคประชาธิปัตย์เพราะเป็นไปตามความต้องการของนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุก เพียงผู้เดียวเท่านั้น และหัวหน้าพรรคคนต่อไปนายทักษิณยังไม่เคาะว่าเป็นใคร แต่มีการวิ่งเข้าหานายทักษิณกันเป็นระยะๆเพื่อเสนอตัว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"