ก.อุดมฯ เข้าโค้งสุดท้าย “ประจิน” เผย 100 เมตรถึงเส้นชัย แย้ม นายกฯ หวัง ต.ค.นี้เข้าครม.


เพิ่มเพื่อน    



11ก.ย.61-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงใหม่นี้จะครอบคลุมในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรม การศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการจัดระบบของกระทรวงที่จะแบ่งเป็นส่วนของนโยบาย ส่วนของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วนของสังคมศาสตร์ และการทำงานของสถานศึกษา และจะมีการเชื่อมโยงให้สามารภทำงานร่วมกันได้ โดยตอนนี้ถือว่าอยู่ในโค้งสุดท้ายแล้ว และเหลือระยะทางอีก 100 เมตร จะถึงเส้นชัย อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่าปลายเดือนกันยายนนี้จะเห็นตัวร่างกฎหมายการจัดตั้งกระทรวงที่ชัดเจน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หวังว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้

“ส่วนประเด็นที่สภาวิชาชีพ มีข้อร้อเรียกให้ตัดมาตราที่เกี่ยวข้องกับสภาวิชาชีพ จำนวน 3 มาตรา ในร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ....ออกนั้น เราได้มีการหารือประเด็นดังกล่าวในคณะกรรมการกฤษฎีการ (คณะพิเศษ) ด้วย และขอให้สบายใจว่าเรารับฟังทุกประเด็น แต่เรื่องของกฎหมายจะต้องดูน้ำหนักว่าส่วนไหนเกิดประโยชน์มากที่สุด ผมยืนยันว่า กระทรวงการอุดมฯ มีการจัดตั้งแน่นอน เพียงแต่อยู่ระหว่างดำเนินการ ว่า ทำอย่างไรถึงจะให้ เกิดพลังในการขับเคลื่อนการศึกษา และเกิดพลังที่จะนำการวิจัยและนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเปลี่ยนบริบทให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับเอกชน”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่หน่วยงานด้านการวิจัยบางส่วนยัง ไม่เห็นด้วยกับการรวมเป็นกระทรวงการอุดมฯ นั้น ตนคิดว่าต้องมีการสร้างความเข้าใจ เพราะโดยธรรมชาติแล้วหลายคนอาจมีความกังวล รู้สึกไม่มั่นคง เมื่อมีการความเปลี่ยนแปลง หรือคิดว่าการเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดังนั้นเราทุกคนต้องช่วยกันจะทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมกับกฎหมายฉบับนี้และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน การศึกษาและการวิจัยไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"