พบหลักฐานใหม่"อความเรียมโกงชัดๆ" ขรก.จ่ายเงินก่อนเซ็นสัญญา


เพิ่มเพื่อน    

11ก.ย.61-พบประเด็นใหม่ กรณีอควาเรียม สงขลา จ่ายเงินล่วงหน้าก่อนทำข้อตกลง  แถม “รองเลขาฯ กอศ.” เซ็นแทน “เลขาฯ กอศ.” “หมอธี” มอบ “การุณ” ดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนรอบคอบ  คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ ลั่น การดำเนินการต้องรอบคอบ ชี้การรีบดำเนินการสรุปความผิดนี้แหล่ะ คือ มวยล้ม เปิดช่องให้ผู้ถูกกล่าวหาหลีกเลี่ยงความผิด 

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือ อควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า ตามที่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าวที่มี นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เป็นประธาน ได้สรุปผลการตรวจสอบฯ ได้สรุปข้อมูลทั้งสองระยะเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยข้อมูลในสำนวนสรุปชัดเจนเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนและทำให้ราชการเสียหาย และทางสำนักนิติการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ได้เสนอสำนวนการพิจารณา ลงโทษทางวินัยผู้ที่เกี่ยวข้องกับมาให้ตนแล้วนั้น ขณะนี้นายการุณ ได้มารายงานให้ตนรับทราบว่า พบข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ส่อไปในทางทุจริตเพิ่มเติมหลายประเด็น เช่น ประเด็นการจ่ายเงินล่วงหน้าในบางจุด โดยไม่มีการทำข้อตกลงความร่วมมือรองรับ และยังมีประเด็นที่รองเลขาฯ กอศ.เซ็นอนุมัติการดำเนินโครงการแทน เลขาฯ กอศ. ซึ่งจุดนี้กรรมการฝ่ายกฎหมายหลายคนมีข้อท้วงติงว่า ความจริงแล้วการเซ็นอนุมัติการแก้ไขสัญญาเป็นอำนาจเฉพาะหรืออำนาจมอบหมายแทนได้ เนื่องจากตามหลักกฎหมายแล้วการดำเนินการอนุมัติโครงการหรือการแก้ไขสัญญาอะไรก็ตามไม่สามารถที่จะมอบอำนาจกระทำต่อไป เป็นต้น

 

“อย่างไรก็ตาม ผมได้มอบให้นายการุณ ไปดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนและสรุปเพิ่มเติมในสำนวน ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้น ดังนั้นพบความเชื่อมโยงกับบุคคลใดเพิ่มเติมก็ต้องโดนสอบวินัยหมด ส่วนประเด็นการรอชี้มูลความผิดจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ยังไม่มีการตอบกลับ แต่ผมได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และจะส่งหนังสือเร่งติดตามการชี้มูลความผิดอีกครั้ง แต่หาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยืนยันว่าคนของตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะไม่รอ ซึ่งผมจะเซ็นแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยทันที สำหรับเรื่องการทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หลายคนมองว่าจะมีมวยล้มต้มคนดู เพราะมีการยืดเยื้อเวลาออกไปเรื่อยๆ ผมขอยืนยันว่าการรีบดำเนินการสรุปความผิดนี้แหล่ะ คือมวยล้ม เพราะจะทำให้ผู้ถูกกล่าวหาอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายหลีกเลี่ยงความผิดออกไปได้ ซึ่งผมได้ให้กรรมการดูรายละเอียดข้อกฎหมายให้รอบคอบ เพื่อป้องกันช่องโหว่ทุกอย่างแม้ที่ผ่านมาผมจะโดนสังคมวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆก็ตาม แต่ผมก็ยอมกลืนเลือดโดยให้ระยะเวลาพิสูจน์การทำงานของผมเอง อีกทั้งเรื่องอควาเรียมเกิดขึ้นมากว่า 10 ปีแล้วการใช้ระยะเวลาสืบสวนกว่า 2 เดือนถือว่าไม่นานเกินไปที่จะหาความจริงในเรื่องนี้ให้ปรากฎให้ได้" รมว.ศธ. กล่าว

 

ด้าน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาฯ กอศ. กล่าวว่า ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ตนจะลงพื้นที่จ.สงขลา เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการปรับปรุงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน เพื่อรวบรวมข้อมูลการก่อสร้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแนวทางการประมาณค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงวางแผนการดำเนินโครงการฯ ให้เดินหน้าต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"