ท้องอืดต้องลอง! เผายาให้ไฟลุกบนหน้าท้องรักษาผู้ป่วยได้ผล


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลนาโยง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้เปิดให้บริการเผายาบนหน้าท้องของผู้ป่วยหรือที่เรียกว่า “เผาเครื่องยาร้อน” เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวกับเลือดลมและช่องท้อง เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ท้องผูกและอื่นๆ ซึ่งผู้ป่วยส่วนมากจะเข้ารับการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว แต่ไม่หายขาดจึงหันมารักษากับแพทย์ทางเลือกหรือแพทย์แผนไทยเพื่อลดการกินยาและผลข้างเคียงที่อาจตามมาในระยะยาว

สำหรับการเผายาบนหน้าท้องของผู้ป่วยนั้น เริ่มทำการรักษากันมาตั้งแต่ปี 2555 ก่อนการรักษาแพทย์แผนไทยจะต้องคัดกรองผู้ป่วยก่อน หากมีไข้ มีแผลผ่าตัดหรือมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง มีกำเดากำเริบ ก็จะไม่เผายาให้ สำหรับศาสตร์การเผาเครื่องยาร้อน ใช้กันมากในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข วัตถุดิบหลักๆ ได้แก่ สมุนไพรพื้นบ้าน เช่น ขมิ้น,ผิวมะกรูด,ตะไคร้,หัวไพล,เหง้าข่า,เหง้ากระทือและเกลือ นำวัตถุดิบหลักมาตำให้เข้ากัน ก่อนนำมาพอกบนหน้าท้องของผู้ป่วย ซึ่งจะต้องนวดน้ำมันเพื่อกระตุ้นบริเวณช่องท้องก่อนประมาณ 5-10 นาที

เมื่อโรยเครื่องยาลงไปแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำปิดลงไปบนหน้าท้อง ก่อนจะเทเมทิลแอลกอฮอล์แล้วจุดไฟเผานาน 1-3 นาที รวมคนละ 3 ครั้งหรือจนกว่าผู้ป่วยจะรู้สึกว่าร้อน จึงใช้ผ้าชุบน้ำคลุมทับเพื่อยุติการรักษา ซึ่งแต่ละคนจะรักษาต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-5 ครั้งโดยใช้ตัวยาเดิมที่เก็บไว้ใช้เฉพาะคนหรือจนกว่าจะหมดกลิ่นหรือสีเปลี่ยนไป ซึ่งทุกขั้นตอนจะต้องทำโดยแพทย์แผนไทยที่ผ่านการฝึกอบรมและมีใบประกาศรับรองมาแล้วเท่านั้น ซึ่งแต่ละเดือนมีผู้ป่วยมาขอรับบริการกว่า 30-40 รายทั้งในและนอกเวลาราชการ

นางณัฐยมน พุฒนวล ผู้ป่วยรายหนึ่งที่มารับบริการเผายาบนหน้าท้อง กล่าวว่า หลังเผายาแล้วรู้สึกว่าตัวยาจะซึมเข้าไปในท้อง ทำให้รู้สึกสบายมากขึ้น

ด้านนางสิตาพัชญ์ ธีรนิจคุณานนต์ แพทย์แผนไทยปฎิบัติการ โรงพยาบาลนาโยง กล่าวว่า จริงๆแล้วการเผาเครื่องยามีมาแต่สมัยโบราณกาลแล้วโดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งโรงพยาบาลนาโยงนำมาใช้ประกอบการรักษาโรคเกี่ยวกับช่องท้องและปวดกล้ามเนื้อหลัง เคล็ดขัดยอก โดยมีผู้ป่วย 30-35 รายต่อเดือน ส่วนใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ทั้งในและนอกเวลาราชการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"