อียูคุมเข้มโซเชียลมีเดีย สกัดเนื้อหาก่อการร้าย บังคับลบใน 1 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

สหภาพยุโรปเสนอออกกฎบังคับโซเชียลเน็ตเวิร์กและเว็บไซต์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ต้องลบเนื้อหาที่ปลุกปั่นหรือส่งเสริมการก่อการร้ายออกจากสื่อสังคมออนไลน์ภายใน 1  ชั่วโมงนับแต่ได้รับคำสั่งจากทางการ มิเช่นนั้นอาจเจอโทษปรับก้อนโต

ภาพ AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 ว่า ฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยถึงการใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นนี้ระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภายุโรป จากเดิมที่ชาติสมาชิกอียูพึ่งพาความสมัครใจของบริษัทอินเทอร์เน็ตทั้งหลายในการลบเนื้อหาประเภทนี้

    ยุงเคอร์กล่าวว่า ชาวยุโรปย่อมต้องคาดหวังว่าสหภาพยุโรปจะรักษาความปลอดภัยให้แก่พวกเขา  นี่เป็นเหตุที่วันนี้คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอกฎหมายฉบับใหม่เพื่อกำจัดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายออกจากเว็บไซต์ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญยิ่งที่สามารถก่อความเสียหายร้ายแรงที่สุดได้

    อินเทอร์เน็ตกลายเป็นเครื่องมือสำคัญของพวกหัวรุนแรงสุดโต่งในการโจมตีที่เข่นฆ่าประชาชนหลายร้อยคนในหลายเมืองของยุโรปช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า เฉพาะเดือนมกราคมเดือนเดียวมีเนื้อหาใหม่ๆ เกี่ยวกับการโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เผยแพร่ทางออนไลน์เกือบ 7,000 ชิ้น แม้ว่าไอเอสจะถูกขับไล่ออกจากที่มั่นเกือบทั้งหมดในอิรักและซีเรียแล้วก็ตาม

    ข้อเสนอของอียูเรียกร้องให้กำหนดเส้นตาย 1 ชั่วโมงโดยให้มีผลทางกฎหมาย เพื่อบังคับให้บริษัทอินเทอร์เน็ตทั้งหลายกำจัดเนื้อหาก่อการร้ายทันทีที่เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศนั้นมีคำสั่ง ข้อเสนอนี้ให้นิยามเนื้อหาก่อการร้ายว่าคือเนื้อหาที่ยุยงปลุกปั่นหรือสนับสนุนให้ก่อการร้าย, ส่งเสริมกิจกรรมของกลุ่มก่อการร้าย หรือเสนอคำแนะนำเรื่องการโจมตี แต่ขณะเดียวกันอียูก็ยังเปิดช่องทางไว้สำหรับการแก้ไขโดยฝ่ายตุลาการ ในกรณีที่ผู้พัฒนาคอนเทนต์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้

    คณะกรรมาธิการเสนอให้ชาติสมาชิกอียูกำหนดบทลงโทษในการยับยั้งที่มีประสิทธิภาพและสมเหตุสมผลต่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เช่น โทษปรับเงินสูงสุด 4% จากผลกำไรทั่วโลกของบริษัทนั้นในปีดำเนินการล่าสุด

    ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ อียูยอมให้อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตดำเนินการกันโดยสมัครใจ แต่จูเลียน คิง  กรรมาธิการฝ่ายความมั่นคงระบุว่า การพึ่งแค่ความสมัครใจนั้นไม่เพียงพอแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"