ครม.-สนช.พาเหรดพบปชช.


เพิ่มเพื่อน    

  นักการเมืองตาปริบๆ เบิ่ง "บิ๊กตู่"  นำ ครม.สัญจรครั้งที่ 7 พบประชาชนเมืองเลย-เพชรบูรณ์ 17-18 ก.ย. กิจกรรมเพียบ ดูท่องเที่ยวเชียงคาน พร้อมเปิดถนน 4 เลน อดีต ส.ส.เลยประสานเสียงเมินต้อนรับ อ้างฟ้ายังไม่เปิด ด้าน สนช.ในฐานะลูกคู่ จัดโครงการ "สนช.พบประชาชน 76 จังหวัด" ดึง รมต.แจงปัญหา

    มีรายงานว่า ช่วงวันที่ 17-18 กันยายน ศกนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะรัฐมนตรี กำหนดจะเดินทางไปตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วยจังหวัดบึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี อีกทั้งจะแวะจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 โดยที่เหลือได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย และอุตรดิตถ์
    สำหรับกำหนดการ วันที่ 17 ก.ย. เวลา 07.00 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานจังหวัดเลย จากนั้นเดินทางไปพบประชาชน ณ หอประชุมทองวิไล มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โอกาสนี้ นายกฯ จะเป็นประธานพิธีเปิดถนน 4 เลน หมายเลข 201 ตอน เลย-เชียงคาน เพื่อลดความแออัดของการจราจรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการขนส่ง พร้อมทั้งจะเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน 5 จังหวัด (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี) หลังจากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวทางประชารัฐของอำเภอเชียงคาน ณ ถนนคนเดิน
    ช่วงบ่าย นายกฯ จะเดินทางไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ เยี่ยมชมการปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ และการประเมินมูลค่าไม้มีค่า เช่น ต้นสักทอง ต้นมะฮอกกานี ต้นประดู่ ต้นมะขาม ฯลฯ ที่สวนป่าเกษตรห้วยแสนคำ จากนั้นจะเยี่ยมชมสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้แบรนด์ “กรีนมาร์เก็ตเพชรบูรณ์” ซึ่งเป็นแบรนด์และแหล่งจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย มีการบริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการ ประกอบด้วยภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน ที่โรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว ฮิลล์ รีสอร์ท พร้อมพบผู้แทนเครือข่ายชุมชนเขาค้อ เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
    รุ่งขึ้นวันที่ 18 ก.ย. เวลา 08.00 น. นายกฯ เป็นประธานเปิดอาคารศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และเยี่ยมชมการดำเนินงานของคลินิกหมอครอบครัว ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จากนั้น นายกฯ จะเป็นประธานประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ก่อนเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 7/2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ หลังจากนั้น นายกฯ มีกำหนดพบประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 1 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน 5 จังหวัด (ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์) รวมทั้งมอบหนังสือคู่มือการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลให้ราษฎร 434 ราย เพื่อแก้ปัญหาไร้ที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ
    ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน  เปิดเผยว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี วงเงิน 9,328 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการย่อยในโครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน โดยพัฒนากลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้ ความพร้อมในการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว พัฒนา ส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP (หมู่บ้านละ 10 ผลิตภัณฑ์) และปรับปรุงภูมิทัศน์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการบริการนักท่องเที่ยว เป้าหมายครอบคลุม 76 จังหวัด 878 อำเภอ 2,644 ตำบล 3,273 หมู่บ้าน/ชุมชน 
    “โครงการไทยนิยมยั่งยืนถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และถือเป็นการพลิกโฉมวิธีการทำงานแบบเดิม และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนรวมอย่างแท้จริง เสนอแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาตามความต้องการเสนอให้ภาครัฐสนับสนุน โดยมีทีมขับเคลื่อน ลงไปรับฟังปัญหาถึงพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน แตกต่างจากเดิมที่ภาครัฐจะกำหนดนโยบายลงไป บางครั้งไม่ตรงต่อความต้องการของคนในท้องถิ่น” รมว.มหาดไทยกล่าว
    ด้านนางนันทนา ทิมสุวรรณ อดีต ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายกฯ จะมาเยือนจังหวัดเลย
เป็นส่วนของราชการ ตนในฐานะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยคงไม่ไปยุ่งเกี่ยว เพราะวันนี้ยังไม่ปลดล็อก เราไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้น การมาของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่เกี่ยวกับเรา
     เช่นเดียวกับนายทศพล สังขทรัพย์ อดีต ส.ส.เลย 7 สมัย สมาชิกพรรคภูมิใจไทย และนายวันชัย บุษบา อดีต ส.ส.เลย เขต 4 ที่กล่าวว่า การมาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ นักการเมืองไปต้อนรับคงจะไม่เหมาะ อีกอย่างการเมืองยังไม่มีปลดล็อก จึงไม่อาจเคลื่อนไหวใดๆ ได้ เหมือนฟ้ายังไม่เปิด
    ที่รัฐสภา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จัดโครงการ สนช.พบประชาชน 76 จังหวัด โดยมีผู้แทนภาคราชการ ผู้แทนภาคประชาชน กว่า 900 คน แบ่งเป็นจังหวัดละ 8-10 คน มาจากภาคประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 จังหวัด สะท้อนปัญหา แล้วตัวแทนจากคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับ 7 กลุ่มปัญหา คือ ปัญหาที่ดิน แหล่งน้ำ การเกษตร คมนาคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และปัญหาด้านสังคม มาร่วมชี้แจงในครั้งนี้ด้วย อาทิ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"