ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยรับมือไต้ฝุ่นมังคุด เฮอริเคนฟลอเรนซ์ขึ้นฝั่งสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฟิลิปปินส์ยกระดับการเตือนภัยจากพายุมังคุดเพิ่มเป็นระดับ 4 จาก 5 ระดับในวันศุกร์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนถึงฟิลิปปินส์ หวั่นสร้างความเสียหายรุนแรงจากลมพายุและฝนตกหนัก ส่วนที่สหรัฐ เฮอริเคนฟลอเรนซ์ถึงชายฝั่งแล้วในวันศุกร์โดยลดความรุนแรงลงเหลือระดับ 1

ภาพจากซีเอ็นเอ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 ชายชาวไต้หวันนั่งมองคลื่นปะทะฝั่งที่เมืองไถตง ขณะที่ไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนเข้าใกล้ทะเลทางใต้ของไต้หวัน / AFP / CNA

    ชาวฟิลิปปินส์นับหมื่นคนอพยพออกจากบ้านเรือนที่อยู่ริมชายฝั่งทางเหนือสุดของประเทศล่วงหน้าแล้ว ก่อนที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนถึงฝั่งเช้าวันเสาร์ด้วยกำลังรุนแรง ที่นักพยากรณ์อากาศระบุว่าถึงขณะนี้ถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของปีที่เข้าถล่มฟิลิปปินส์

    ธุรกิจห้างร้านและบ้านเรือนประชาชนบนเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ที่มีประชากรหลายล้านคน ได้เตรียมพร้อมเสริมความแข็งแรงป้องกันกระจกหน้าต่างและหลังคาที่อาจปลิดปลิวตามแรงลมพายุ ซึ่งมีความเร็วลมคงที่สูงสุด 205 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    เอเอฟพีรายงานวันที่ 14 กันยายน 2561 ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ได้ยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นเป็น "สัญญาณระดับ 4" หรือระดับรองจากสูงสุด โดยคาดการณ์ว่าความเร็วลมของพายุลูกนี้จะสูงถึง 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่จังหวัดคากายันและจังหวัดอิซาเบลา ซึ่งอยู่ชายฝั่งทางทิศเหนือของประเทศ

    ทั้งสองเมืองนี้อยู่ในเส้นทางที่พายุใหญ่ซึ่งมีขนาดกว้างถึง 900 กิโลเมตรลูกนี้ เคลื่อนผ่านตรงๆ ขณะเคลื่อนตัวข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกสู่ทิศตะวันออก

ชาวฟิลิปปินส์แบกฟูกเข้าห้องเรียนที่ถูกเปลี่ยนเป็นศูนย์หลบภัยไต้ฝุ่น ที่เมืองตูเกกาเรา จังหวัดคากายัน เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 / AFP

    ลอรีดิน เด ลา ครูซ นักพยากรณ์อากาศกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปถ่ายทอดทางโทรทัศน์ว่า ประชาชนจำเป็นต้องรับทราบข้อมูลว่าสำนักงานได้ยกระดับการเตือนภัยพายุขึ้นเป็นระดับ 4 แล้ว

    ฟิลิปปินส์เคยเตือนภัยพายุระดับ 4 เมื่อครั้งที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเข้าถล่มฟิลิปปินส์ และเป็นพายุที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ มีคนเสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 7,350 คนเมื่อพายุลูกนี้ถล่มตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556

    อิทธิพลของมังคุดทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกบริเวณปลายแหลมฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือสุดของเกาะลูซอนแล้วตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ คาดการณ์ว่าเส้นทางที่พายุลูกนี้เคลื่อนผ่านจะกระทบต่อประชาชนไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคน ก่อนที่จะเคลื่อนถึงเมืองชายฝั่งทางใต้ของจีนที่มีประชากรหนาแน่นสุดสัปดาห์นี้

    ส่วนที่สหรัฐ พายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์เคลื่อนเข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐแล้วในวันศุกร์ นักพยากรณ์อากาศเตือนว่า พายุลูกนี้ซึ่งลดความรุนแรงลงเป็นเฮอริเคนระดับ 1 แต่ยังมีขนาดใหญ่และอันตราย อาจก่อน้ำท่วมสร้างความหายนะและความเสียหายอื่นๆ  

    ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ของสหรัฐระบุว่า พายุลูกนี้เคลื่อนถึงฝั่งใกล้กับไรตส์วิลล์บีช รัฐนอร์ทแคโรไลนา เมื่อเวลา 07.15 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น (18.15 น. วันเดียวกันของไทย) เคน แกรห์ม ผู้อำนวยการเอ็นเอชซีกล่าวเตือนว่า การเคลื่อนที่ของพายุลูกนี้ยิ่งช้ายิ่งเพิ่มอันตราย แม้แต่กับพื้นที่ที่อยู่นอกเส้นทางผ่านของพายุโดยตรง

อาสาสมัครกู้ภัยช่วยอพยพเด็กๆ ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมในเมืองเจมส์ซิตี / AFP

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยในรัฐนอร์ทแคโรไลนากำลังพยายามช่วยประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านซึ่งถูกน้ำท่วม ภาพข่าวจากวิดีโอเผยให้เห็นสภาพของที่จอดรถในเมืองนิวเบิร์นที่อยู่ริมน้ำกลายเป็นทะเลสาบภายหลังฝนตกหนัก ตำรวจเมืองนี้กล่าวเมื่อเช้าวันศุกร์ว่ามีประชาชน 150-200 คนได้รับการอพยพแล้ว และอีกราว 150 คนรอการช่วยเหลือ

    ตามประกาศของเอ็นเอชซี ณ เวลา 19.00 น.ของไทย ฟลอเรนซ์มีความเร็วลม 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเคลื่อนที่สู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง คำเตือนระบุด้วยว่า อันตรายร้ายแรงที่สุดจากพายุลูกนี้จะเกิดจากสตอร์มเซิร์จ และคาดด้วยว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันที่สร้างความเสียหายร้ายแรงและแม่น้ำล้นตลิ่งท่วมยืดเยื้อตามมา โดยบางพื้นที่อาจเกิดฝนตกหนักถึง 40 นิ้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"