'ดูเตร์เต'ประกาศวางมือ หนุนลูกสาวชิงเก้าอี้ปธน.ฟิลิปปินส์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศวางมือทางการเมือง ส่งสัญญาณไม่ลงชิงชัยเก้าอี้รองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้าตามที่เคยคุยไว้ แต่เปรยว่า ลูกสาวซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีดาเวา จะลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี คู่กับคนสนิทของเขาที่ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ชูมือ ส.ว.คริสโตเฟอร์ "บอง" โก (ขวา) ที่มายื่นใบสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี เมื่อคืนวันที่ 2 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม กล่าวว่า ซารา ดูเตร์เต-การ์ปิโอ บุตรีของประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้ยื่นใบสมัครต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ เพื่อชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาอีกสมัย ก่อนหน้านี้เธอเคยประกาศว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในเก้าอี้ระดับประเทศในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2565

    การเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ปีหน้า นอกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีแล้ว ยังรวมถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาระดับประเทศและระดับท้องถิ่นมากกว่า 18,000 ที่นั่ง คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดรับสมัครวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม โดยจะเปิดรับถึงวันที่ 8 ตุลาคม แต่ผู้สมัครสามารถถอนตัวและสับเปลี่ยนตำแหน่งได้จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งมีเวลาให้ผู้สมัครเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย

    มีรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็นของฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันเสาร์ ที่อ้างคำให้สัมภาษณ์ของดูเตร์เตกับนักข่าวรายหนึ่ง หลังจากเขาเดินทางมาพร้อมกับ ส.ว.คริสโตเฟอร์ "บอง" โก พันธมิตรเก่าแก่ของเขา เพื่อยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่สำนักงานรับสมัครของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่โซฟิเทลฮาร์เบอร์การ์เดนเต็นท์ แล้วดูเตร์เต วัย 76 ปี ประกาศว่าเขาจะวางมือทางการเมืองภายหลังครบวาระ "ชัดเจนแล้วสิว่า ซารากับโก?" นักข่าวถามดูเตร์เตถึงการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี "มันคือซารากับโก" ดูเตร์เตตอบ

    ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์ ดูเตร์เตไม่สามารถลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก เมื่อเดือนสิงหาคม เขาเคยประกาศไว้ว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นแผนที่ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่จำกัดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้เพียงสมัยเดียวเพื่อป้องกันการละเมิดอำนาจ

    คำประกาศวางมือทางการเมืองของดูเตร์เตเมื่อวันเสาร์ สร้างความประหลาดใจแต่ก็กระพือการคาดเดาว่าเขากำลังเปิดทางให้ลูกสาวลงสมัคร คู่กับ ส.ว.โก ผู้ช่วยคนสนิทของเขา

    ผลสำรวจความคิดเห็นเผยว่า ซารา ดูเตร์เต เป็นหนึ่งในตัวเต็งตำแหน่งประธานาธิบดี โดยขับเคี่ยวกับเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส บุตรของอดีตประธานาธิบดีเผด็จการเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส, ส.ว.แมนนี ปาเกียว ยอดนักมวย และฟรันซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีมะนิลาที่เป็นอดีตนักแสดง

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีหญิงที่เคยเอาชนะมาร์กอสได้อย่างฉิวเฉียดให้การเลือกตั้งรองประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา ยังไม่ประกาศว่าเธอจะลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำสูงสุดหรือไม่ หากโรเบรโด ซึ่งวิจารณ์สงครามยาเสพติดของดูเตร์เตอย่างรุนแรง ตัดสินใจลงสมัคร เธอน่าจะเป็นผู้สมัครจากฝ่ายค้านคนเดียวในตำแหน่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"