ทย.อัดงบ3.4 หมื่นล้านปั้นสนามบินภูมิภาคเชื่อมอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

ทย.อัดงบ 3.4 หมื่นล้านปั้นสนามบินภูมิภาคเชื่อมอาเซียน-BIMSTEC เจาะกลุ่มตลาดทะเลอินเดีย หวังเพิ่มยอดนักท่องเที่ยว-ดันผู้โดยสารโต 150% 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าปัจจุบันภูมิภาคอาเซียนมีปริมาณการบินเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคคิดเป็นค่าเฉลี่ยปีละ 6.6% ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าภายใน 20 ปีจะเติบโตมากกว่า 12% ต่อปีหรือเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ดังนั้นกรมท่าอากาศยาน(ทย.)จึงมีแผนลงทุนเพื่อรองรับตลาดการบินและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะการเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนรวม 5 ชาติ ตลอดจนดึงนักท่องเที่ยวศักยภาพจากกลุ่มประเทศ BIMSTEC ที่ประกอบด้วยบังคลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา เป็นต้น 

"5ประเทศเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพจับจ่ายสูงอีกทั้งตัวเลขจีดีพีในกลุ่มชาติดังกล่าวยังเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ทั้งนี้สนามบินใต้นั้นมีศักยภาพอย่างมากปัจจุบันรองรับผู้โดยสารมากถึง 50% ของปริมาณผู้โดยสารทั้งหมดหรือคิดเป็นปีละ 10 ล้านคน ทั้งหมดนี้ในอนาคตสนามบินภูมิภาคทุกแห่งจะถูกเชื่อมด้วยระบบขนส่งที่ครอบคลุมทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่และเส้นทางเดินเรือ"ไพรินทร์ กล่าว

ด้านนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่าทย.มีแผนพัฒนาสนามบินเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางภูมิภาคระยะเวลา 10 ปี วงเงินรวม 3.45 หมื่นล้านบาท (‭2561 – 2570‬) ประมาณ 34,507 ล้านบาท แบ่งเป็น ปี ‭2561 – 2565‬ ปรับปรุงท่าอากาศยาน 17 โครงการก่อสร้างใหม่ 1 ท่าอากาศยาน วงเงินลงทุน 27,248 ล้านบาท ปี ‭2566 – 2570‬ ปรับปรุงท่าอากาศยาน 8 โครงการวงเงินลงทุน 7,259 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารได้ 150% จากเดิม 20 ล้านคนเป็น 50 ล้านคนในปี 2580 เช่นเดียวกับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 55,000 เที่ยวบินต่อเดือนจากปัจจุบัน 21,480 เที่ยวบินต่อเดือน

นายดรุณกล่าวต่อว่าสำหรับภาคเหนีอนั้นจะพัฒนาสนามบินลำปาง สนามบินแพร่ สนามบินน่านและสนามบินแม่ฮ่องสอนเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางCLMV เพื่อเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีชีวิตล้านนา โดนใช้สนามบินลำปางเป็นฮับเชื่อมการเดินทางสปป.ลาว-คุนหมิง นอกจากนี้จะใช้สนามบินตากเป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางอากาศสนับสนุนเส้นทางการค้าแนวระเบียงภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก (EWEC) 

อย่างไรก็ตามขณะที่ในภาคอีสานนั้นจะใช้ 4 สนามบินหลักได้แก่สนามบินอุบลราชธานี สนามบินนครพนม สนามบินสกลนครและสนามบินเลย เป็นเกทเวย์ประตูการค้าCLMB เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษ(SEZ) นครพนมและมุกดาหาร โดยใช้สนามบินบุรีรัมย์เป็นฮับท่องเที่ยวเชิงกีฬา ส่วนด้านภาคใต้นั้นจะใช้สนามบินชุมพร สนามบินสุราษฎร์ธานี สนามบินระนอง สนามบินกระบี่และสนามบินตรัง รองรับการดึงดูดนักท่องเที่ยว BIMSTEC ที่จะบินเข้ามาจากเส้นทางมหาสุมรอินเดียและทะเลอันดามันควบคู่ไปกับการสนับสนุนเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งตะวันตก(ไทยแลนด์ริเวียร่า) 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"