'มาร์ค' ข้องใจคำสั่งคลายล็อกไม่เคลียร์แบบไหนเข้าข่ายหาเสียง!


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย. 61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งคลายล็อกทางการเมืองบางส่วน ว่า เป็นสัญญาณที่ดีในการเริ่มเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อให้พรรคการเมืองเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ห้องประชุมชั้น 3 ตึกมูลนิธิเสนีย์ ปราโมช ภายในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 11.30 น. เพื่อเสนอร่างแก้ไขข้อบังคับพรรคและการรับสมาชิกพรรค ซึ่งเราเชื่อว่าภายในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไม่น่าจะเป็นปัญหา อีกทั้งเราจะพิจารณาการจัดประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งตั้งใจว่าจะให้มีขึ้นในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่พรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เราจะรีบส่งเรื่องแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทันทีเพื่อขอจัดประชุมใหญ่ตามแผนที่เราวางไว้ ซึ่งตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา สำหรับการเปิดรับสมาชิกพรรคนั้น ถ้าพรรคได้จัดประชุมใหญ่ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ เราอยากจะรีบเปิดรับสมัครสมาชิกตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.นี้ แต่ต้องรอทางกกต.แจ้งว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ขณะเดียวกันดูเหมือนว่ายังติดปัญหาหลายอย่าง อาทิ กรณีที่เราจะเปิดรับสมาชิกพรรคผ่านระบบออนไลน์ แต่ติดขัดที่ระเบียบของกกต.กำหนดว่าต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนในการสมัคร ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ยังไม่ตอบข้อสงสัยของเราว่าจะแก้ไขตรงนี้ได้หรือไม่ เราจึงเผื่อเวลาว่าจะเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคได้ในเดือน ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคสช.ปลดล็อกการเมืองในคราวเดียว ทุกอย่างเดินหน้าเต็มที่และมีความชัดเจน ทำงานง่าย และการดำเนินงานต่างๆจะเกิดความรวดเร็วมากขึ้น

"อย่างการใช้โซเชียลมีเดียรับสมัครสมาชิกพรรค มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่เป็นการหาเสียง แต่ตรงนี้ยังไม่ชัดเจนว่าลักษณะใดที่เข้าข่ายการหาเสียง เพราะต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะเกิดการโต้แย้งว่าการโน้มน้าวใจผิดหรือไม่ แต่ตนนับการหาเสียงคือการเลือกตั้งใหญ่ แม้จะมีการหาเสียง ก็ไม่เห็นว่าจะส่งกระทบต่อความสงบเรียบร้อย หากทุกพรรคทำทุกอย่างได้เหมือนกันภายใต้กฎหมายเดียวกัน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา”นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการเสนอชื่อบุคคลต่างๆเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะเชื่อในการแข่งขันตามระบอบประชาธิปไตย จะต้องสร้างสรรค์ในบรรยากาศของการพูดคุย ซึ่งพรรคพร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนอยู่แล้ว หากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้ตนคาดว่าหากสามารถเปิดรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และทำการหยั่งเสียงสมาชิกได้ในเดือน ต.ค. ก็จะได้เห็นความชัดเจนในตำแหน่งหัวหน้าพรรคภายในไม่เกินเดือนพ.ย.นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"