ขออภัยในความไม่สะดวก!จนท.ปิดเมืองล่าฆ่า2ทหารพรานที่ปัตตานี


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า  ตามที่พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานร่วมกับพลตรีจตุพร กลัมพสูต ผบ.ฉก.ปัตตานี พตอ.ขัวญดี ฉิมพลี รองผบก.ภ.จ.ปัตตานี  พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทหารพรานที่ 43 แถลงข่าวเกี่ยวกับการ ขยายผลเหตุการณ์ลอบยิงทหารพรานในพื้นที่ ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ณ เรือนรับรองมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้ทหารพรานเสียชีวิต2บาดเจ็บ4 เหตุเกิดเมื่อวันที่11กย.ที่ผ่านมานั้น  

จากนั้นมีการจัดตั้ง เปิดยุทธการบางทัน   บางเขา  อ.หนองจิก  จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษจำนวน 7 วัน  ร่วมมือทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือนทั้งทางน้ำทางบกทางอากาศร่วมพันนาย ร่วมวางกำลังควบคุมพื้นที่ ต.บางทัน ต.บางเขาและต.ตุยง อ.หนองจิก ทั้งปิดล้อมตรวจค้น ทุกตารางเมตร เพื่อค้นหาติดตามผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่ยังคงหลบซ่อนในพื้นที่

จากการการปฏิบัติครั้งนี้ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการก่อเหตุ จำนวน 8 คน   อยู่ระหว่างการซักถามขยายผล เบื้องต้น สรุปได้ว่าเป็นกลุ่มของเมาลานา สาเมาะ  ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญา 9 หมาย และพวกอีกจำนวน12 คนร่วมกันก่อเหตุยิงในวันดังกล่าว และมีทั้งชุดช่วยเหลือสนับสนุนในการเคลื่อนย้ายอาวุธเข้าสู่พื้นที่โดยทางเรือ ตลอดจนชุดที่นำคนร้ายหลบหนี  ขณะนี้ทราบตัวคนร้ายหมดแล้ว  อาศัยอยู่ในอำเภอเมือง  อำเภอหนองจิก  อ.แม่ลาน  จังหวัดปัตตานี และอ.เทพา  อ.สะบ้าย้อย จังหวัเสงขลา  ซึ่งเหตุการร์ใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งให้การช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งถูกบังคับหรือสมัครใจ ก็ตามให้รีบรายงานตัว เพื่อบรรเทาโทษ

นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มของบุคอหลี หลำโซ๊ะ ร่วมด้วย  อย่างไรก็ตามจนท.ได้ขออภัยต่อประชาชน อาจจะไม่ได้รับความสะดวกต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์ ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก เพราะจะทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบเรียบร้อย  ซึ่งยุทธการปิดบ้อมในพื้นที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งทางบก ทางอากาศ ทางน้ำ อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสามารถจับกุมคนร้ายกลุ้มดังกล่าว

ขณะเดียวกันวันนี้ ที่ศูนย์สันติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ชาวบ้าน ต.บางเขา ต. บางทัน ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก  จังหวัดปัตตานี จำนวน 5 ครอบครัว เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อ ศูนย์ประสานงานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  กรณีถูกเจ้าหน้า 3 ฝ่าย ควบคุมตัวสงสัยเกี่ยวข้องซุ่มยิง เจ้าหน้าที่ทหาร ชุดลาดตระเวนของกองร้อยทหารพรานที่ 4303 ฉก.ทหารพรานที่ 43 ทำให้เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านบางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อคืนวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

หลังจนท. ปิดล้อมตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ ล่าสุด มีชาวบ้านตกเป็นผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัว 10 คน  ถูกปล่อยตัวแล้ว 1 คน เหลือ อีก 9 คน ทราบชื่อ คือ  1.นายฟาริด  เจะแต    2.นายอิบรอเฮม  ยูโซะ  3.นายอับดุลฮาเล็ม  สาเมาะ  4.นายฮัสมิง  ลาเตะ 5. นายมะฮัมดี  บากา  6.นายมามะ  สะมะแอ 7.นายฮาบีดี  สุหลง

นางเสาะ นามสมมุติ ภรรยา ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวรายหนึ่ง กล่าวว่าที่มาร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิวันนี้เพราะสามีถูกเจ้าหน้าทีจับตัวโดยไม่ทราบข้อกล่าวหาเป็นห่วงสามี เพราะตัวเองไม่เชื่อว่าสามีจะเป็นคนก่อเหตุ” ตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นมา มีด่านตรวจมาก ชาวบ้านรู้สึกหวาดระแวงมาก กระทบต่อการดำเนินชีวิต เย็นๆหน่อยไม่มีใครกล้าทีจะออกไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"