ครม.สัญจรเลย ดัน"ถนนคนเดินเชียงคาน"เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

17 ก.ย.61-นายกฤษศญพงษ์ ศิริปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวภายหลังให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการตรวจเยี่ยมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วัดศรีคุณเมือง และถนนคนเดิน เชียงคาน จ.เลยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชื่นชมการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ  เอกชนและชุมชนชาวเชียงคานที่สร้างเครือข่ายประชารัฐที่เข้มแข็ง มีการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและสร้างอาชีพ ให้กับชุมชนในส่วน กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)ได้มีการจัดตั้งศูนย์เฉลิมราชภายในวัดศรีคุณเมืองซึ่งจะผลักดันให้เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับถนนคนเดินเชียงคาน ที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจะต้องมาชมและจะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ของจ.เลยที่มีความสำคัญ  รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในการเสด็จพระราชดำเนินมายังจ.เลยเพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวเลยเป็นอย่างมาก อาทิสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในขณะทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้งภายหลังมีผู้ก่อการร้ายโจมตีตำรวจ และอาสาสมัคร และมีการเผา ทำลายโรงเรียนในการนี้พระองค์พระราชทานคำแนะนำวิธีการวางกำลัง การจัดฐานและการวางระบบป้องกันแก่ทหารตลอดจนพระราชทานขวัญและกำลังใจแก่พสกนิกร ด้วย

ปลัด วธ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนได้มอบนโยบายให้วัฒนธรรมจังหวัดกลุ่มพื่นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในการขับเคลื่อนการบูรณาการทำงานร่วมกับท้องถิ่นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนตามแนวทางชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมตลอดทั้งปี อีกทั้งให้ประสานงานกับสถานศึกษาทุกระดับ ในการส่งเสริมเด็กและเยาวชน ในด้านดนตรีนาฏศิลป์ พื้นบ้านเพื่อให้สามารถเล่นดนตรีไทยหรือสากลได้อย่างน้อย คนละ 1ชิ้น ตามโครงการ 1 คน 1เครื่องดนตรีหรือสามารถแสดงนาฏศิลป์ได้รวมทั้งส่งเสริมให้มีหลักสูตรด้านศิลปวัฒนธรรมอยู่ในการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยขณะเดียวกันให้มีการจ้างงานเด็ก และเยาวชนในพื้นที่ที่มีความสามารถด้านการแสดงดนตรี นาฏศิลป์พื้นบ้านในการจัดกิจกรรมงานประเพณีท้องถิ่นด้วยซึ่งจะทำให้สามารถสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนเป็นทายาทในการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและยังสร้างรายได้จากความสามารถของตนเองอีกทั้งให้รณรงค์การสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"