'มังคุด' ก่อหายนะดินถล่มฝังนับร้อย 'ดูเตร์เต' ขู่ปิดเหมืองทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

ไต้ฝุ่นมังคุดก่อดินถล่มคร่าชีวิตคนจำนวนมาก ขณะยอดสังเวยเพิ่มเป็น 65 แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ขู่ซ้ำจะปิดเหมืองทุกแห่งในฟิลิปปินส์ ส่วนที่ฮ่องกงและมาเก๊าเริ่มเก็บกวาดซากความเสียหาย จีนดับอย่างน้อย 4

สภาพดินถล่ม ภายหลังฝนตกหนักเมื่อไต้ฝุ่นมังคุดเข้าถล่มเมืองอิโตกอน จังหวัดเบนเกตของฟิลิปปินส์ / AFP / JJ LANDINGIN

    คำกล่าวของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มีออกมาไม่กี่ชั่วโมงให้หลังคำสั่งของรอย ซิมาตู รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ยุติการทำเหมืองขนาดเล็กทั้งหมดในเขตกอร์ดิลเลรา ที่เกิดดินถล่มคร่าชีวิตคน 24 ศพ

    ดูเตร์เตนั่งเป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดการภัยพิบัติของรัฐบาล ถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2561 สองวันภายหลังไต้ฝุ่นมังคุดถล่มฟิลิปปินส์ ว่าหากเป็นไปได้เขาจะปิดเหมืองทุกแห่งในฟิลิปปินส์ "เรามีปัญหากับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของเรา ซึ่งไม่ได้สร้างประโยชน์เป็นชิ้นเป็นอันต่อเศรษฐกิจของประเทศเลย" ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าว

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต (ที่ 2 จากซ้าย) ฟังรายงานสรุปจากเจ้าหน้าที่เมื่อมาถึงจังหวัดคากายัน เพื่อตรวจความเสียหายจากพายุ เมื่อวันที่ 16 กันยายน / AFP

    เมื่อปี 2559 ภายหลังรับตำแหน่งได้ไม่นาน ดูเตร์เตเคยกล่าวเตือนเหมืองทุกแห่งให้ทำตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด ไม่เช่นนั้นจะถูกปิดเหมือง

    รายได้จากเหมืองแร่มีไม่ถึง 1% ของจีดีพี แม้ว่าฟิลิปปินส์เพิ่งทำประโยชน์จากสินแร่ที่มีแค่ 3% จากพื้นที่ 9 ล้านเฮกตาร์ รัฐบาลประเมินว่า 60-70% ของเหมืองขนาดเล็กเปิดทำเหมืองอย่างผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่เป็นเหมืองทองคำ, เงิน และโครไมต์

    พายุไต้ฝุ่นมังคุดเข้าถล่มตอนเหนือของเกาะลูซอนเมื่อเช้าวันเสาร์ คร่าชีวิตคนเพิ่มเป็น 65 คนแล้วตามข้อมูลเมื่อวันจันทร์ ภายหลังกู้ภัยกู้ศพเหยื่อดินถล่มที่เมืองอิโตกอนเพิ่มอีก 11 ศพ และคาดว่ามีคนถูกฝังอยู่อีก 40 คน โดยวิกตอรีโอ ปาลังดัน นายกเทศมนตรีเมืองนี้มีความเชื่อ 99% ว่าพวกเขาเสียชีวิตแล้ว

    ผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์มากกว่า 155,000 คนยังอยู่ในศูนย์อพยพ ขณะที่พื้นที่เกษตรทางเหนือซึ่งปลูกข้าวและข้าวโพดจมอยู่ใต้น้ำโคลน พืชผลเสียหายก่อนถึงวันเก็บเกี่ยวอีกแค่ 1 เดือน

ตำรวจมาเก๊าเก็บขยะและเศษซากปรักหักพังบนถนน หลังไต้ฝุ่นผ่านพ้นเมื่อวันจันทร์ / AFP

    มังคุดได้เคลื่อนเข้าถล่มเกาะฮ่องกงและมาเก๊าเมื่อสุดสัปดาห์ สร้างความเสียหายหนักเช่นกัน ต้นไม้หักโค่นปิดกั้นถนนหลายสาย คลื่นน้ำทะเลซัดดินโคลนทับถมหมู่บ้านริมทะเล ก่อน้ำท่วมสูงที่มาเก๊า ก่อนที่จะเคลื่อนสู่จีนแผ่นดินใหญ่ช่วงดึกวันอาทิตย์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 4 คนที่มณฑลกวางตุ้ง โดย 3 คนในนี้โดนต้นไม้ล้มทับ

    ทางการจีนประกาศว่า ได้อพยพประชาชนมากกว่า 3 ล้านคน และสั่งให้เรือประมงนับแสนลำกลับเข้าเทียบท่าก่อนที่พายุซึ่งสื่อจีนตั้งฉายาว่า "ราชาแห่งพายุ" จะมาถึง

ต้นไม้โดนลมพายุหักโค่นบนเกาะฮ่องกง / AFP

    ชาวเกาะฮ่องกงได้เริ่มทำความสะอาดและเก็บกวาดซากความเสียหายที่ "รุนแรงและกว้างขวาง" จากพายุที่มีความเร็วลมสูงสุดมากกว่า 230 กิโลเมตร/ชั่วโมงลูกนี้ โดยมีรายงานคนบาดเจ็บมากกว่า 300 ราย.

 

โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้งของจีน เสียหายจากลมพายุไต้ฝุ่น / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"