บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ครั้งแรกหลังคลายล็อก “พรรคประชาธิปัตย์” จัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเบื้องต้นแล้ว 17 ก.ย.ที่ผ่านมา เคาะมติให้มีการจัดประชุมใหญ่ของพรรค เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคให้สอดคล้องกับกฎหมาย ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคเผยว่ายังไม่ทำในวันดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการออกระเบียบว่ารูปแบบหยั่งเสียงจะเป็นอย่างไร คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะชัดเจนหลังที่ประชุมใหญ่มีมติเห็นชอบข้อบังคับพรรค ...0

      ประเด็น “คลายล็อก–ห้ามหาเสียง” ของ คสช. ก็ยังเป็นปัญหาที่พรรคการเมืองกังวลถึงขอบเขตของเงื่อนไขดังกล่าว ตั้งแต่ “จาตุรนต์ ฉายแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทย ถามถึงการห้ามหาเสียงของ คสช.คืออะไร ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง ในด้านของ “อภิสิทธิ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็บอกว่า “ไม่อยากให้มองการทำกิจกรรมเป็นการจำกัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่อยากให้มองว่าเป็นการจำกัดสิทธิ์ของประชาชนมากกว่า เพราะคนที่จะได้คะแนนบริสุทธิ์จากประชาชนต้องทำงานการเมือง ยิ่งจำกัดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเท่าไหร่ เท่ากับยิ่งช่วยพรรคการเมืองที่ไม่คิดจะได้คะแนนเสียงที่บริสุทธิ์ให้ได้คะแนนมาโดยง่าย ผมฝากถาม คสช. ว่าอยากได้การเมืองแบบไหน” ...0

      สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ขณะนี้นอกจากกระแสหนุน “อภิสิทธิ์” นั่งหัวหน้าพรรคต่อไปแล้ว ก็มีกระแสหนุน “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ มือปราบโกงจำนำข้าว กับ “อลงกรณ์ พลบุตร” อดีตรองหัวหน้าพรรคเข้ามาแข่งด้วย ซึ่งขณะนี้กระแสหนุน “อภิสิทธิ์” ยังเหนียวแน่น อย่าง “บุญยอด สุขถิ่นไทย” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกับบอกว่า “สมควรให้นายอภิสิทธิ์ทำหน้าที่ต่อไป เพราะเป็นบุคคลที่ระบอบทักษิณกลัวมากที่สุด”! พลังอวยขนาดนี้ “ทักษิณ ชินวัตร” อาจนั่งขำท้องแข็งตกเก้าอี้ก็เป็นได้ ...0

      หลังช่วงนี้มีข่าวพายุไต้ฝุ่นมังคุดถล่มประเทศจีนและมีผลกระทบถึงประเทศใกล้เคียง “นพดล กรรณิกา” ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (Super Poll) ก็ออกมาให้ความเห็นทางการเมืองเปรียบเปรยกับพายุไต้ฝุ่นด้วย บอกน่ากลัวจนอาจกลายเป็นไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทย หากผู้สนับสนุนรัฐบาลและผู้ต่อต้านรัฐบาลมีจำนวนพอกัน 50: 50 ฝ่ายการเมืองจะกลายเป็นต้นตอความขัดแย้ง ทำลายล้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชน และความมั่นคงของประเทศก็จะสั่นคลอน โดยทางออกคือให้หัวกะทิของตัวแทนอำนาจรัฐและไม่ใช่อำนาจรัฐมาคุยกัน ทำงานร่วมกัน ...0

      ความเห็นของ “นพดล” ดูแล้วจะสอดคล้องกับที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. ขอให้มีการคุยกันเพื่อฝ่าวิกฤติหรือไม่? อย่างไรก็ตาม การคุยกันในการเมืองไทยที่ผ่านมาก็เห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะวิกฤติก็มาจากแต่ละฝ่ายที่มีส่วนสร้างขึ้น แต่เชื่อว่าบทเรียนความขัดแย้งทางการเมืองไทยตลอด 10 ปีก่อนนั้น คงไม่มีใครอยากกลับไปอีกจนเกิดความสูญเสียแล้ว ดังนั้นไต้ฝุ่นมังคุดการเมืองในไทยที่ “นพดล” ว่าไว้อาจไม่เกิดขึ้น พูดเปรียบเปรยความขัดแย้งเป็นไต้ฝุ่นทำลายล้างแบบนี้แล้ว อาจจะมีผลให้คนหวั่นวิตก ระแวง รังเกียจการเมืองมากขึ้นได้ ซึ่งความรังเกียจการเมืองจนนำไปสู่การใช้อำนาจเบ็ดเสร็จของพวกใดพวกหนึ่งนั้น ก่อวิกฤติระยะยาวเช่นกัน ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"