'หมวดเจี๊ยบ'ลั่นกองทัพต้องยอมรับอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61 - ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะเล่นการเมือง ควรแสดงตัวอย่างเปิดเผย อย่าทำเป็นกำกวมประชาชนจะได้รู้กันไปเลยว่าโครงการประชารัฐ แท้ที่จริงแล้วเป็นเครื่องมือหาเสียงช่วยผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะชื่อพรรคเป็นยี่ห้อของ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างชัดเจน แม้ว่าจะเป็นยี่ห้อที่คนส่วนใหญ่ร้องยี้ก็ตาม ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ คิดจะเล่นการเมืองก็เป็นสิทธิ์และไม่มีใครห้ามได้ แต่การใช้งบประมาณของหลวงหาเสียงให้ตัวเองถือเป็นพฤติกรรมที่น่าละอาย ไม่แพ้การที่โดน UN ประณามว่าเป็น 1 ใน 38 รัฐบาลที่มีพฤติกรรมน่าละอายเพราะละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ชอบอ้างว่าผลงานของตัวเองคือทำให้บ้านเมืองสงบ แต่ความจริงแล้วความสงบที่เห็นนั้นอาจเป็นภาพลวงตา เพราะประชาชนถูกปืนจ่อคอยหอย อยู่หรือเปล่า ในสังคมที่ประชาชนมีอาการสงบแบบเก็บกดนั้นไม่ใช่สัญญาณที่ดีและไม่ใช่เรื่องที่น่าดีใจ 

ทุกวันนี้ แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพ ก็ไม่ใช่เพราะประชาชนไม่รักทหารและก็ไม่มีใครบอกให้ยุบกองทัพ เพียงแต่อยากให้นายพลที่มีความทะเยอทะยานทางการเมืองเลิกเอากองทัพมาแทรกแซงการเมือง แล้วปล่อยให้กองทัพกลับไปทำหน้าที่หลักของตัวเองคือการป้องกันประเทศ ไม่ใช่เอาเวลามาหมกหมุ่นกับการเดินเกมส์ทางการเมืองเพื่อช่วยใครสืบทอดอำนาจ กองทัพยุค 4.0 ควรเคารพเสียงของประชาชน โดยต้องยอมรับอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ของทหารในระบอบประชาธิปไตย ต่อให้การเมืองมีปัญหา ก็ต้องปล่อยให้กลไกทางการเมืองแก้ปัญหากันเอง กองทัพต้องกล้าปฎิเสธคำชวนให้เข้ามาฉีกรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นคำขอจากฝ่ายใดก็ตาม ควรเรียนรู้จากบทเรียนในอดีตว่าการยึดอำนาจไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง ทั้งยังทำให้บ้านเมืองถอยหลังและส่งผลเสียหายต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน จนประเมินมูลค่าความสูญเสียไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"