ครม.เห็นชอบพ.ร.บ.เกษตรยั่งยืน แต่NGO ไม่วางใจ  หวั่นบริษัทสารเคมีคัดค้าน เพราะยังไม่มีการยกเลิก3สารเคมีอันตราย


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61  นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ดี หลังจากนี้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทาง ครม.จะได้มีการส่งร่างดังกล่าวไปยังกระทรวงต่างๆเพื่อให้แสดงความคิดเห็น ก่อนรวบรวมความคิดเห็นส่งไปยัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งจากการที่ได้ทำงานประสานกัน ทางภาคประชาชนเชื่อมั่นว่าหลายๆกระทรวง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทยก็จะให้การสนับสนุนร่างดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือ หากมีการส่งเข้า สนช.แล้ว ก็จะต้องมีการตั้งกรรมาธิการ และส่งไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องมีการแก้ไขอย่างไรบ้าง 


“การที่ร่างผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้วถือเป็นแนวทางที่ดี แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะหากดูตาม ไทม์ไลน์ ของการที่จะยกเลิกการใช้สารพิษทั้ง 3 ชนิด ทั้ง พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกรโฟเซตแล้ว บริษัทสารเคมีก็ยังมีช่องทางให้สามารถคัดค้านได้ และการยกเลิกก็ยังไม่เป็นผล ซึ่งในเรื่องนี้ที่ยังเหลืออีกหลายขั้นตอนและมีการคัดค้านมาตั้งแต่แรกก็ยังไม่แน่ว่าต่อไปจะเป็นเช่นไร ดังนั้นภาคประชาชนจึงต้อขอจับตาดูต่อไป”นายวิฑูรย์ กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจ BIOTHAI “ได้มีการโพสต์ถึงสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งภาคประชาชนได้มีการจับตาและเป็นกังวลในการยกร่างดังกล่าวจากการที่เคยมีกลุ่มองค์กรที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของเกษตกร ได้เคยยื่นหนังสือคัดค้านมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยในหนังสือมีใจความหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. พ.ร.บ.ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะไม่นำพาประเทศไทยไปสู่ Thailand 4.0 ของรัฐบาล 2.จะไม่นำพาเกษตรกรไทยให้ก้าวหน้า และ3. พ.ร.บ.จะทำให้เกษตรกรเสียประโยชน์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"