ขอขยายเวลาชี้ชะตา"สารเคมีอันตราย"ออกเป็น 120 วัน "สุวพันธุ์"เผยต้องเคลียร์3ประเด็น


เพิ่มเพื่อน    


20 ก.ย.61- ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายก กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ครั้งที่ 2 /2561 ว่า ในวันนี้มีการหารือใน 3 ประเด็นหลักๆ คือ 1.เรื่องการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีโดยเฉพาะ แยกเป็น 2 เรื่องย่อย คือ 1.ทีประชุมเห็นชอบกรอบที่จะใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ปริมาณการใช้ จำนวนการใช้ พื้นที่ และผลกระทบ ซึ่งระหว่างการดำเนินการตามกรอบเวลา อาจมีการเสนอกรอบการศึกษาอื่นเพิ่มขึ้นมา ก็สามารถเพิ่มเข้ามาได้ และ 2. การรวบรวมข้อมูลจากภาคส่วนต่างๆ เนื่องจาก มีหลายภาคส่วนยื่นความประสงค์จะส่งข้อมูลเข้ามาประกอบการพิจารณา ซึ่งที่ส่งเข้ามาแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. มีข้อมูลของทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นผลการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนใน จ. หนองบัวลำภู และเรื่องสารทดแทนการใช้สารเคมี และก่อนหน้านั้นมีข้อมูลจากคณะกรรมการปฏิรูประบบสาธารณสุข นักวิชาการสาธารณสุข และภาคเกษตรกร ซึ่งในวันนี้ก็ได้ส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการเพื่อให้มีการรวบรวมข้อมูลแล้ว

2. เรื่องการแต่งตั้งอนุกรรมการรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลทางวิชาการชุดใหม่ ที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสารเคมีพาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต จาก 3 ภาคส่วน คือ ภาคเกษตรกร นักวิชาการ และส่วนราชการ ซึ่งคำสั่งแต่งตั้งยังคงมีอยู่ แต่วันนี้ยังไม่มีการลงนามแต่งตั้งแต่อย่างใด เนื่องจากยังมีคณะกรรมการฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย  ตนต้องการ ให้การทำงานราบรื่นจึงต้องการหารืออีกครั้งก่อนจะมีการแต่งตั้ง และ3. การขอขยายกรอบเวลาพิจารณาจากเดิมคือภายใน 60 วัน ขอขยายเพิ่มไปอีก 60 วัน เป็น 120 วัน เนื่องจากที่กล่าวไปแล้วข้างต้นคือมีการส่งข้อมูลเข้ามาประกอบการพิจารณาจากหลายภาคส่วน  ดังนั้นจึงเกรงว่าจะไม่ทันหากใช้กรอบเวลาเดิมแต่การขยายเวลาดังกล่าว จะต้องเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบด้วย


“สำหรับภาคส่วนใดที่มีความประสงค์ต้องการส่งข้อมูลมาให้คณะกรรมการฯ รวบรวมประกอบการพิจารณา ก็สามารถส่งเข้ามาได้ ซึ่งตามมติในวันนี้เห็นว่าให้รีบส่งเข้ามาภายในเดือน ก.ย. นี้ เพื่อให้คณะกรรมการมีเวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตามแม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตัวคณะอนุกรรมการฯ แต่การทำงานก็ไม่สะดุด ได้สั่งการว่าให้คณะกรรมการฯสามารถทำการรวบรวมข้อมูลต่อไปเต็มที่”นายสุวพันธุ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"