ซูเปอร์มาร์เก็ตออสเตรเลียเลิกขายเข็ม หวั่นใช้สอดไส้ผลไม้


เพิ่มเพื่อน    

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลียระงับวางขายเข็มเย็บผ้าชั่วคราวในห้างทุกแห่งทั่วประเทศ อ้างเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในภาวะวิกฤติสตรอว์เบอร์รีสอดไส้เข็มเย็บผ้า ขณะรัฐบาลผ่านกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกจาก 10 ปี เป็น 15 ปี เมื่อวันพฤหัสบดี

ภาพจากเฟซบุ๊กของ JOSHUA GANE

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 กล่าวว่า นับแต่ออสเตรเลียรายงานการพบเข็มเย็บผ้าในสตรอว์เบอร์รีที่วางขายในรัฐควีนส์แลนด์เมื่อต้นเดือนกันยายน ถึงขณะนี้ตำรวจออสเตรเลียได้รับแจ้งเหตุการณ์พบเข็มหมุดและเข็มเย็บผ้าในสตรอว์เบอร์รีและผลไม้อื่นมากกว่า 100 กรณีแล้ว แม้ว่าส่วนใหญ่เชื่อว่าจะเป็นการล้อเล่นหรือเล่นสนุกกันทางโซเชียลมีเดีย แต่มีเยาวชนอย่างน้อย 2 ราย ถูกตำรวจเรียกสอบปากคำฐานสร้างเรื่อง อย่างไรก็ดี ตำรวจยังไม่สามารถระบุตัวต้นตอของปัญหาทั้งหมดได้

    ปัญหาวินาศกรรมอาหารที่เกิดขึ้นนี้กำลังเป็นวิกฤติที่สร้างความหวาดวิตกแก่ผู้บริโภค ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง รวมถึงในนิวซีแลนด์ระงับการขายสตรอว์เบอร์รีหลายยี่ห้อ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมูลค่า 160 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

    เมื่อวันพฤหัสบดี วูลเวิร์ธส์ ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ 1 ใน 2 แห่งของออสเตรเลีย ประกาศใช้มาตรการป้องกันด้วยการระงับการขายเข็มเย็บผ้าในห้างทุกแห่งของวูลเวิร์ธส์เป็นการชั่วคราว คำแถลงระบุเหตุผลแค่ว่า พวกเขาให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ แต่ไม่ได้พาดพิงถึงเรื่องสตรอว์เบอร์รี

    วันเดียวกัน รัฐบาลของนายกฯ สกอต มอร์ริสัน สามารถผลักดันให้รัฐสภาผ่านกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกความผิดฐานปนเปื้อนอาหารเช่นการสอดวัตถุอันตรายเช่นเข็มในผลไม้ จากโทษเดิม 10 ปี เป็นจำคุก 15 ปี เทียบเท่ากับความผิดฐานก่อการร้ายทางการเงิน นอกจากนี้ยังกำหนดโทษการสร้างเรื่องหลอกลวงว่าเป็นความผิดอาญาที่มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปีด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"