ชาวบ้านปัตตานีบ่นยุ่งยาก รัฐเข้มงวดเร่งจดทะเบียนปืนรถเรือภายใน23ก.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

21ก.ย.61- ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณตำบลท่ากำชำและตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีประชาชน ในพื้นที่ยังคงใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ยังคงนี่งเกาะกลุ่มพูดคุยกันตามลานกว้างคามร้านน้ำชา ท่ามกลางกำลังจนท.ทหารที่เข้ามาในหมู่บ้านเป้นช่วงๆ หลังจากกรณีคนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อยทหารพรานที่ 4303 ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2  ได้รับบาดเจ็บ 4 เมื่อ11 ก.ย. ที่ผ่านมา

เป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง มีการประกาศใช้กฎหมายอย่างเข็มข้น ในพื้นที่ ต.ท่ากำชำ กับ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี   เพื่อปิดล้อมตรวจค้นไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่กอเหตุ และควบคุมสถานการร์ ซึ่งมีการ วางกำลังทั้ง ทางบก ทาง ทะเล และทางอากาศ และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย  8 คนอยู่ระหว่างการซักถาม เบื้องต้นมี 3 คนให้การรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใช้อาวุธปืนลูกซองยิงในวันเกิดเหตุดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การเปิดยุทธการครั้งนี้ ใน2 ตำบลพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานีถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศใช้กฎหมายอย่างเข็มข้น ครั้งแรกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560 และ ครั้งนี้ ครอบคลุ่มพื้นที่  ต.ท่ากำชำมี  6 หมู่บ้านประกอบด้วยหมู่1 บ้านท่ากำชำ , หมู่2 บ้านปรัง , หมู่3 บ้านท่ายามู , หมู่5 บ้านบางราพา , หมู่6 บ้านเกาะหม้อแกง , หมู่7 บ้านปาแด  มีประชากร6,115 คน มี 859 หลังคาเรือน ชาวบ้านมีอาชีพหลักทำประมง และทำสวน มีพื้นที่ทั้งหมด 20,924 ไร่ ทิศเหนือ ติดกับ อ่าวไทย ทิศใต้ ติดกับ ต.ท่าเรือ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทิศตะวันออก ติดกับ ต.บางเบาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทิศตะวันตก ติดกับ ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา

ขณะที่ ต.บางเขา 9 หมู่บ้านประกอบด้วย หมู่1 บ้านบางไร่คลองขุด , หมู่2 บ้านโคกจันทร์ , หมู่2 บ้านบากง , หมู่3 บ้านบางทัน , หมู่4 บ้านตันหยงเปาว์ , หมู่4 บ้านดอนยาง , หมู่5 บ้านดอนนา , หมู่6 บ้านสายหมอ , หมู่7 บ้านแคนาประชากร10,990 คน  มี 1,999 ลังคาเรือน มีพื้นที่ติดต่อกับทะเลฝั่งอ่าวไทย มีพื้นที่ทั้งหมด 22,828 ไร่ พื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 15,460 ไร่ อาชีพส่วนใหญ่ประมงทิศเหนือ ติดต่อกับทะเลอ่าวไทยทิศใต้ ติดต่อกับตำบลบ่อทองทิศตะวันออก ติดต่อกับ ตำบลบางตาวาทิศตะวันตก ติดต่อกับตำบลท่ากำชำ ชาวบ้านในพื้นที่มี อาชีพหลัก ,ทำไร่และประมงอาชีพเสริม รับจ้าง

จากการเปิดยุทธการ ครั้งนี้ เพื่อกดดันกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ และ จำกัดเสรีภาพของกลุ่มคนร้ายที่จะเข้ามาเคลื่อนไหวเพื่อก่อเหตุโดยใช้ช่วงนี้ของทุกปีในพื้นที่นี้มักเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องการกดดันผู้ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับกลุ่มขบวนการอีกด้วย ขณะที่ชาวบ้านก็ได้ออกมาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติการค้นหาคนร้ายได้

นายอับดุลเลาะ ขอสวงนามสกุลชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี กล่าวว่า การเปิดยุทธ์การของเจ้าหน้าที่เมื่อ2วันที่ผ่านมา ถือว่า ตึงเครียดมากชาวบ้าน ไม่กล้าออกไปหาปลาในทะเล แต่ตอนนี้ สถานการณ์ดีขึ้น ชาวบ้านสามารถกล้าออกไปไหนมาไหนเบ้าง

"เจ้าหน้าที่ทีเข้ามาเยอะๆ เป็นช่วงๆส่วนช่วงปกติ เจ้าหน้าที่ จะซุ่มอยู่ ในป่า ในน้ำและ เฝ้าเป็นจุดๆ ชาวบ้านบางคนก็กลัว ไม่กล้าทำอะไร บางคนที่กล้าก็ใช้ชีวิตปกติ "

"ตอนนี้เขา ให้เอาปืนไปรายงานตัวที่อำเภอ  ส่วน รถจยย.และรถยนต์ และเรือก็จะมีจนท.ของสำนักงานขนส่งและสำนักงานกรมเจ้าท่า ก็จะเข้ามาในพื้นที่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่22-23กย. ซึ่งวันที่23กย.เป็นวันสุดท้ายที่ให้ออกมาลงทะเบียน เพราะอะไรก็ไม่เข้าใจนะ แต่ในความรู้สึกของขาวบ้าน ทำแบบนี้ มันยุ่งยาก  ที่อื่นก็มีเหตุการณ์ แต่ ไม่ได้ปฏิบัติเข้มงวดเหมือนที่นี่  ก็แปลกใจเหมือนกัน"นายอับดุลเลาะ กล่าว


    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"