เที่ยว “มุกดาหาร” เสน่ห์เมืองรองริมโขง พบกิจกรรมยิ่งใหญ่วาระ 36 ปีสถาปนาเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 “มุกดาหาร” จังหวัดเล็กๆ ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่เปรียบเสมือนประตูสู่กลุ่มประเทศอินโดจีน ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์จากวิถีชีวิตผู้คน  แหล่งท่องเที่ยว และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร และในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ถือเป็นวาระพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 36 ปี การสถาปนาจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมเฉลิมฉลองและเดินทางท่องเที่ยวเก็บความประทับใจไปพร้อมๆ กัน

นายสหุฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร และ จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 24-27 กันยายน 2561นี้ จังหวัดมุกดาหารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ททท. จัดงานอย่างยิ่งใหญ่บริเวณเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ในโอกาสครบรอบ 36 ปี การสถาปนาจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเป็นการรำลึกถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดมุกดาหาร และส่งเสริมให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาวมุกดาหาร ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าชายแดน กระตุ้นการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบอย่างทั่วถึง

                 ที่ผ่านมา จังหวัดมุกดาหารได้ขับเคลื่อนแคมเปญ 36 วาระ 36 ปี มุกดาหาร ตลอดปี 2561 มีการจัดทำแลนด์มาร์คแห่งใหม่ คือ “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” หรือ “ปู่ศรีมุกดา” ตั้งอยู่บริเวณลานหินของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ซึ่งสร้างขึ้นโดยดำริของพระมหามงคล มังคลคุโณ รองเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เพื่อให้ปกปักรักษาองค์พระใหญ่ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูมโนรมย์ และเป็นที่ระลึกเนื่องในวาระเฉลิมฉลองการก่อตั้งวัดครบ 100 ปี และครบรอบ 36 ปีจังหวัดมุกดาหาร

                ลักษณะของพญาศรีมุกดาฯ เป็นรูปปั้นพญานาคเศียรเดียวองค์ใหญ่ ลำตัวยาว 122 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร มีรูปลักษณ์น่าเกรงขาม ชูคอหันไปทางแม่น้ำโขงเบื้องล่าง ลำตัวขดไปมาดูพลิ้วไหว มีการลงสีไล่ระดับอย่างสวยงาม ทำให้ดูมีมิติและสมจริงราวกับมีชีวิต และว่ากันว่า พญาศรีมุกดาฯ เป็นพญานาคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย

นอกจากมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจากแลนด์มาร์คแห่งนี้แล้ว ยังมีความเชื่อเรื่องการขอพรจากองค์พญานาค ด้วยการตั้งจิตอธิษฐาน แล้วเดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่องที่มีความหมายมงคลต่างๆ จากนั้นนำดอกไม้ธูปเทียนไปบูชา และนำผ้าแดงที่เขียนชื่อตัวเองไปผูกไว้ที่ต้นไม้รอบๆ พญานาค เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

                ภายในวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ รอยพระพุทธบาท ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด พระธาตุภูมโนรมย์ และพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาภูมโนรมย์ โดยมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง รวมไปถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ได้ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของจังหวัดมุกดาหารอีกแห่งหนึ่งด้วย

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าจังหวัดมุกดาหารเป็นเมืองที่มีศักยภาพและมีความพร้อมเกือบทุกด้าน โดยเฉพาะความเป็นเมืองการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง ภายใต้แนวคิด “เที่ยวเมือง 3 ธรรม” ซึ่งประกอบด้วย ประเทศไทย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และประเทศเมียนมา ซึ่งตลอดเดือนกันยายน 2561 มีกิจกรรมสำคัญที่น่าสนใจ เช่น พิธีวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์เจ้าจันทกินรี อดีตเจ้าเมืองมุกดาหารคนแรก, พิธีเปิดอุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) อำเภอดอนตาล ซึ่งภายในอุทยานจะมีแลนด์มาร์คหลายจุด เช่น บ้านต้นไม้ชนเผ่า สะพานชมเฟิร์น เป็นต้น

 ยังมีกิจกรรมการเดินเท้าสวดมนต์บทอิติปิโสจุดเทียนขึ้นภูบูชาพระใหญ่ และนั่งสมาธิเสริมสร้างบารมี  ทุกวันแรม 1 ค่ำของเดือน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวมุกดาหาร, การเปิดระบบแสงสีขององค์พระใหญ่และการวัดรอยพระพุทธบาท ภูมโนรมย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้องค์พระใหญ่มีความสวยงามตระการตา ทำให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่ศรัทธามากราบไหว้ ได้ชมบรรยากาศและถ่ายภาพสามมิติยามค่ำคืนเป็นที่ระลึก  

ต่อด้วยกิจกรรมการเปิดตลาดอินโดจีนไนท์บาซาร์ ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ช็อป ชม วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขงอย่างจุใจ และเปิดเส้นทางท่องเที่ยวไหว้พญานาค 9 องค์ ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งศรัทธา พญานาคาลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร” ตามอำเภอติดชายแม่น้ำโขง ให้นักท่องเที่ยวสายบุญลูกศิษย์พญานาคาแห่งลุ่มน้ำโขง กราบขอพรกันได้ตลอดทั้งปี

 สำหรับช่วงจัดงานฉลองการสถาปนาเมือง ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายนนั้น ในแต่ละวันมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ เช่น ในวันที่ 24 กันยายน มีการเปิดตลาดอินโดจีนไนท์บาซาร์@มุก ในช่วง 18.00-22.00 น. ทุกวัน เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวในช่วงค่ำคืนให้ได้ชิมอาหารท้องถิ่น ช็อปสินค้านำเข้าจากนานาประเทศจากทุกภูมิภาค และโดยเฉพาะสินค้าจากท้องถิ่น เช่น ผ้าไหม ผ้าหมักโคลน ตะกร้าพลาสติก ฯลฯ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขงอย่างจุใจ

                 วันที่ 25 กันยายน 2561 มีงานเสวนา “36 ปี มุกดาหาร” เรื่องการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และชมนิทรรศการและการแสดงนวัตกรรมจากส่วนราชการ อาทิ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของจังหวัด เทคโนโลยีทางการแพทย์และเมืองสมุนไพร โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัด ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ณ โรงแรมพลอยพาเลซ ตลอดทั้งวัน

                วันที่ 26 กันยายน 2561 ภาคบ่ายพบกับการจัดแสดงขบวนแห่หมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี 20 หมู่บ้าน  จากโรงเรียนมุกดาลัย-ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ด้วยความหลากหลายของวิถีชีวิตชุมชน พิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 และพิธีรำบวงสรวง “ตำนานมุกดาหาร” โดยนางรำกว่า 1,000 คน บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเปิดตัวหมู่บ้านนวัตวิถี 36 ปี มุกดาหาร จำนวน 20 หมู่บ้าน  บริเวณเวทีหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

ปิดท้ายในวันที่ 27 กันยายน 2561 ด้วยพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 80 รูป ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมืองมุกดาหาร มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนางรำ 8 เผ่า 2 เชื้อชาติ ในชุดการแสดงที่มีชื่อว่า “รำประวัติเมืองมุกดาหาร” ส่วนภาคค่ำจุดพลุฉลองครบรอบ 36 ปี มุกดาหาร และชมการแสดงหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี 20 หมู่บ้าน ที่แสดงถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรมอันมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละหมู่บ้าน

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่า วันนี้มุกดาหารพร้อมแล้วที่จะเปิดเมืองด้วยกิจกรรม 36 วาระ 36 ปี มุกดาหาร จึงขอเชิญชวนมาร่วมฉลองเมืองมุกดาหารมาชม ชิม ช็อป และท่องเที่ยวเมือง  3 ธรรม  ซึ่งนอกจากจะได้เที่ยวตลาด ชมธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรมอันงดงามที่แฝงด้วยรอยตำนานแห่งอารยธรรมลุ่มน้ำโขงที่มีมาแต่โบราณแล้วที่มีมนต์เสน่ห์น่าเที่ยว ประชาชนยังจะได้สิทธิพิเศษที่สามารถนำใบเสร็จจากการท่องเที่ยวเมืองมุกดาหาร ในฐานะเมืองรองไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

“ผมหวังว่าวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหารครบรอบ 36 ปี จะสร้างการรับรู้ให้คนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นนักการค้า นักลงทุน นักท่องเที่ยวรู้จักจังหวัดมุกดาหารในฐานะเมืองรองที่ไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป เพราะเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็ง มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวปิดท้าย

                 สอบถามรายละเอียดกิจกรรม และการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม (รับผิดชอบพื้นที่ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) โทร. 0-4251-3490-1 หรือสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมุกดาหาร โทร. 0-4261-1306.

                                                                สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"