มาหาคำตอบ!ชาตินี้'ทักษิณ'จะกลับไทยเพราะคดีโกงทั้งหมด สิ้นอายุความได้หรือไม่?


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.61- แม้คำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) ซื้อที่ดินรัชดาจำนวน 33 ไร่78 ตารางวา ในราคา 772 ล้านบาทจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561  กำลังจะสิ้นสุดอายุความ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2561นี้  ก็ตาม แต่ไม่ทำให้นายทักษิณสามารถเดินทางกลับประเทศไทยโดยไม่ถูกจับกุมได้ เพราะยังคงมีอีกหลายคดีที่รอการพิจารณาคดีของศาล

ปัจจุบันนายทักษิณถูกออกหมายจับทั้งสิ้น 4 หมายจับ ประกอบด้วย 

1. คดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์   กรณีฟ้องว่านายทักษิณ อนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของเอ็กซิมแบงก์ให้กับรัฐบาลพม่า วงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการปรับปรุงระบบโทรคมนาคมของประเทศพม่า เพื่อเอื้อประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียม ที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์จากบริษัท ชิน แซทเทิลไลท์ และบริษัทในเครือตระกูล ชินวัตร

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 51 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้ออกหมายจับเพื่อให้ติดตามตัวมาในนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเนื่องจากนายทักษิณไม่มาศาลและหนีคดีไป และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว

2.คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว( หวยบนดิน ) 

คดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 26 ก.ย.51 นายทักษิณ ไม่มาศาล ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ  และให้จำหน่ายคดีเฉพาะส่วนของนายทักษิณ เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้นำตัวมาพิจารณาคดี 

 3.คดีแปลงสัมปทานมือถือ–ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต 

คดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 15 ต.ค.51 และศาลได้ออกหมายจับนายทักษิณ จำเลย เนื่องจากไม่มาศาล และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความไว้เป็นการชั่วคราว

4.คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้กว่า 9,000 ล้านบาท ให้กับกฤษดามหานคร 

คดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ออกหมายจับนายทักษิณ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2555  เนื่องจากไม่มาศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก

ต่อมาวันที่ 20 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมานี้เอง ศาลได้ออกหมายจับในคดีนี้อีกใบเนื่องจากนายทักษิณไม่มาศาล 

ส่วนคดี คดีซื้อขายที่ดินรัชดาฯที่ออกหมายจับเมื่อ 21 ต.ค. 2551 มีอายุความตามหมายจับ 10 ปี ครบกำหนดตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับคดีทีพีไอ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ยกฟ้องนายทักษิณไปแล้ว ทำให้หมายจับสิ้นสุดลง

ทั้งนี้การที่พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่ยกร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันบังคับใช้ไปแล้ว ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ ทำให้นายทักษิณอาจต้องโทษจำคุกอีกครั้ง การกลับประเทศไทยเพราะอายุความสิ้นสุดลงนั้น อาจต้องใช้เวลาอีกนานมากกว่าสิบปี

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 ในคดีอาญา ถ้ามิได้ฟ้องและได้ตัวผู้กระทำความผิดมายังศาลภายใน
กำหนดดังต่อไปนี้ นับแต่วันกระทำความผิดเป็นอันขาดอายุความ

(1) ยี่สิบปี สำหรับความผิดต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกยี่สิบปี

(2) สิบห้าปี สำหรับความผิดต้องระวางโทษจำคุกกว่าเจ็ดปีแต่ยังไม่ถึงยี่สิบปี

(3) สิบปี สำหรับความผิดต้องระวางโทษจำคุกกว่าหนึ่งปีถึงเจ็ดปี

(4) ห้าปี สำหรับความผิดต้องระวางโทษจำคุกกว่าหนึ่งเดือนถึงหนึ่งปี

(5) หนึ่งปี สำหรับความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งเดือนลงมาหรือต้องระวางโทษอย่างอื่น

ก่อนนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาคดีกู้กรุงไทย จำคุก นายวิโรจน์ จำเลยที่ 3, ร.ท. สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นประธานบอร์ดบริหาร ธนาคารกรุงไทยในขณะนั้น คนละ 18 ปี รวมทั้ง ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำเลยกับพวกร่วมกันชดใช้เงินคืนให้กับธนาคารกรุงไทยด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"