อนุมัติงบพันล้านสภาพัฒน์ตั้งสถาบันนโยบายสาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

 

ครม.อนุมัติงบ 1 พันล้านบาท ให้สภาพัฒน์ตั้ง'สถาบันนโยบายสาธารณะ' ช่วยทำงานด้านวิจัยเชิงลึก โยนทำแผนก่อนคุยสำนักงบ พัฒนาประเทศไทยทำนโยบายดักรอปัญหา

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) หรือ สศช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบงบประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับการดำเนินงานในปี 62-65 ในการก่อตั้งสถาบันนโยบายสาธารณะและการพัฒนา ที่เป็นสถาบันลูกของสภาพัฒน์อยู่ภายใต้มูลนิธิสุริยานุวัตร โดยจะทำหน้าที่ใน 2 ส่วน คือ มองไปข้างหน้า ในการคาดการณ์วางแผนการทำงานในอนาคต และการวิจัยเชิงลึกเพื่อกำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ทางสภาพัฒน์ จะต้องเป็นผู้กำหนดแผนการดำเนินงานว่าจะต้องทำเรื่องอะไรก่อนและใช้งบประมาณเท่าไหร่ ก่อนที่จะไปหรือกับสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาให้ใช้เงินในปีงบประมาณ 2562 โดยคาดว่าในเดือต.ค. จะสามารถเริ่มทำงานได้ทันที โดยตั้งใจจะให้ทำงานตามโจทย์ของสภาพัฒน์ ส่วนงานเดิม ๆ ที่เคยจ้างที่อื่นทำอยู่ก็อาจจะยังดำเนินการต่อไป ซึ่งจะทำให้เมืองไทยทำงานแบบดักรอปัญหาไม่ใช่ให้ปัญหาเกิดก่อน

"การตั้งสถาบันดังกล่าวเพื่อให้เป็นคลังสมองให้กับประเทศในการดำเนินการนโยบายสาธารณะ เพื่อในอนาคตไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ประเทศไทยจะมีแผนการดำเนินงานรองรับไว้ และมีการจัดการกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบด้วย ซึ่งต้องมีการวิจัยในเชิงลึก กำหนดนโยบายเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ข้างหน้า และกำหนดนโยบายสธารณะในรูปแบบใหม่ ๆ เอาประชาชนเข้ามาช่วยคิด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงมาร่วมหารือถึงวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ก่อนที่จะเสนอเป็นนโยบายต่อไป"นายทศพร กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"