'มาร์ค'ปัดคุย'โภคิน'ตั้งรัฐบาล ตราบใดพท.อยู่ใต้ร่มเงาทักษิณร่วมงานกันไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย. 61 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนเองกับนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทยคุยกันเพื่อร่วมตั้งรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ที่สำนักกฎหมายธรรมนิติส่วนใหญ่ตนไปพบนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เพราะนายไพศาลทำงานสมาคมประสานเรื่องการไปประเทศจีน และมีประเด็นเรื่องที่จีนเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งเคยพบนายโภคิน แต่ไม่มีเรื่องตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมายกให้กัน เป็นการคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเมืองบ้าง ปัญหาข้อกฎหมาย การทำงานของพรรคการเมือง โดยตอนนั้นยังไม่มีการปลดล็อกหรือคลายล็อก

“โดยปกติผมเจอคนของพรรคเพื่อไทยในเวที หรือถ้าจะมีการพูดคุยเรื่องการเมืองก็จะเป็นเรื่องเหล่านี้ เพราะผมพูดชัดเจนมาตลอดว่า ผมทำการเมืองในเรื่องของอุดมการณ์ และถ้าอุดมการณ์ไม่ตรงกันก็ร่วมกันไม่ได้ ตรงนี้คือจุดที่ผมแสดงมาตลอด ไม่ต้องมีปัญหามาตีความกัน และผมไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน แต่เห็นคุณโภคินก็ออกมาปฏิเสธแล้ว โดยข้อเท็จจริงพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้บริหารอะไรอย่างไร ผมนึกไม่ออกว่าเขาจะคิดเรื่องนี้ขึ้นมา” นายอภิสิทธิ์ ระบุ

เมื่อถามว่า มองเจตนาของข่าวที่ออกมาอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเจตนา แต่ได้บอกไปแล้วว่าเรื่องอุดมการณ์นั้น ถ้าพรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้ของครอบครัวชินวัตรไม่ดึงตัวเองให้พ้นจากร่มเงาของระบอบทักษิณ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าหัวหน้าพรรคไม่ใช่คนตระกูลชินวัตร จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดถึงตัวหัวหน้าพรรค แต่บอกว่าพฤติกรรมใด ๆ ที่เหมือนกับระบอบทักษิณ ใครจะทำตนก็คัดค้าน เพราะตนมีความสม่ำเสมอในอุดมการณ์ และไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่แนวทางยังเป็นแบบเดิม ก็ทำงานร่วมกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ไปเท่านั้นเอง

ส่วนที่มีข่าวในช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังเลือกหัวหน้าพรรคนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีข่าวแปลกๆมาตลอด ตนก็ยังงง ๆ อย่างวันก่อนคนออกจากไลน์พรรคก็มาโยงเรื่องตนได้ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"