นักดำน้ำฮีโร่ชาวอังกฤษเผย ช่วย 4 กู้ภัยไทยติดน้ำท่วมถ้ำหลวง ก่อนเจอทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

เว็บไซต์ข่าวแวดวงถ้ำเผย สองนักดำน้ำอังกฤษที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวงเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้ช่วยชีวิต 4 คนไทยที่ติดน้ำท่วมอยู่ภายในถ้ำหลวงนาน 24 ชั่วโมง ก่อนหน้าที่ฮีโร่ 2 คนนี้จะพบนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ช

แฟ้มภาพ จอห์น โวลันเธน (ซ้าย) และริชาร์ด สแตนตัน ขณะมาร่วมภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 กล่าวว่า เรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยโดยริก สแตนตัน หนึ่งในสองนักดำน้ำถ้ำที่ออกค้นหาทีมหมูป่าร่วมกับจอห์น โวลันเธน และเป็นกลุ่มแรกที่พบทีมหมูป่าในถ้ำหลวง โดยสแตนตันเล่าเรื่องราวที่ไม่เคยเปิดเผยผ่านสื่อมวลชน ระหว่างร่วมงานกิจกรรม "ฮิดเดนเอิร์ธ" ของชุมชนชาวนักสำรวจถ้ำที่เมืองซัมเมอร์เซตในอังกฤษเมื่อสัปดาห์นี้

    ดาร์กเนสบีโลว์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารเกี่ยวกับวงการถ้ำและเหมือง ได้เผยแพร่บทความที่สรุปคำบอกเล่าของสแตนตันในงานกิจกรรมที่ว่านี้อีกทอดหนึ่งว่า สแตนตันและโวลันเธนเข้าไปเจอคนไทย 4 คนที่รายงานข่าวระบุว่าเป็นคนงานจากบริษัทน้ำของไทยโดยบังเอิญเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน หรือ 5 วันหลังจากทีมหมูป่า 13 คนเข้าไปในถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน แล้วโดนน้ำท่วมปิดเส้นทาง สแตนตันและโวลันเธนพบทีมหมูป่าในวันที่ 9 ของภารกิจ

    ปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่าดึงดูดอาสาสมัคร ชาวบ้านในพื้นที่ นักกู้ภัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากทั่วโลกมารวมตัวกันที่ถ้ำ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนลาวและเมียนมาแห่งนี้ โดยมีหน่วยซีลของกองทัพเรือไทยเป็นผู้นำ ทีมหมูป่าและโค้ชได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำผ่านปฏิบัติการเสี่ยงอันตรายนาน 3 วัน ที่เริ่มต้น 1 สัปดาห์หลังจากนักดำน้ำถ้ำคู่นี้เข้าไปพบ

    บทความกล่าวว่า คนไทยกลุ่มนี้เป็นทีมกู้ภัยที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน พวกเขาพยายามเข้าไปค้นหาเด็กๆ แต่กลับติดอยู่ในน้ำท่วมเสียเอง คนกลุ่มนี้ติดอยู่ในถ้ำนานราว 24 ชั่วโมงและกำลังสิ้นหวัง กระแสน้ำขุ่นโคลนนั้นกำลังหมุนวนอยู่รอบตัวพวกเขาและระดับน้ำกำลังสูงขึ้น

    ขณะที่สแตนตันและโวลันเธนไปพบคนกลุ่มนี้นั้น ทั้งคู่มีเพียงอุปกรณ์ช่วยหายใจของพวกเขาแต่ละคนเท่านั้น และตัดสินใจแก้ปัญหาผ่านวิธีที่ทุลักทุเล โดยพวกเขาดำน้ำกลับไปผ่านช่องทางที่ถูกน้ำท่วมเพื่อขึ้นไปยังพื้นถ้ำอีกระดับที่ยังแห้งซึ่งอยู่ในเส้นทางออกจากถ้ำ แล้วคนหนึ่งก็ถอดอุปกรณ์ช่วยหายใจของตนให้อีกคนว่ายน้ำกลับไปพร้อมอุปกรณ์นี้เพื่อช่วยคนไทยออกมาทีละคน

    รายงานกล่าวว่า ภารกิจนี้ทำให้นักดำน้ำคนที่รออยู่อาจต้องเสี่ยงชีวิตหากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่นั้น และถึงแม้จะเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคกับอุปกรณ์เล็กน้อย แต่ทั้งหมดก็ออกมาได้อย่างปลอดภัย รายละเอียดของเรื่องนี้ไม่เปิดเผยต่อกองทัพสื่อที่มารอทำข่าวที่นั่น และสภาพการณ์ที่เสี่ยงอันตรายนี้เป็นลางบอกเหตุล่วงหน้าถึงความกังวลเกี่ยวกับการช่วยชีวิตเด็กๆ ในเวลาต่อมา เนื่องจากเด็กเหล่านี้ไม่มีประสบการณ์ดำน้ำ จึงทำให้กลัวกันว่าเด็กอาจตื่นตระหนกได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"